Người gánh trách nhiệm lớn trên vai

14:00 | 05/02/2022

8,835 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Cuối năm “Covid” thứ hai, tôi theo lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) về Nhà máy Sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ, gặp những con người đã, đang và sẽ bám trụ nơi đây, tạo nên những thay đổi, tiêu biểu là Tổng Giám đốc Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam (VNPOLY) Trần Huy Thư.
Người gánh trách nhiệm lớn trên vai
Tổng Giám đốc VNPOLY Trần Huy Thư báo cáo lãnh đạo Petrovietnam về sản xuất sợi DTY

Biết và thường xuyên làm việc, trao đổi với nhau về VNPOLY trong gần chục năm trời, nên đối với tôi, anh Thư luôn “thẳng và thật”, luôn thoải mái trút cho tôi nghe những chuyện đói việc, khất nợ, thậm chí cãi vã...

Cuối năm 2019, khi VNPOLY bắt đầu vận hành lại vài dây chuyền sản xuất sợi DTY. Gom góp được đồng nào, VNPOLY đổ vào mua nguyên liệu, dầu mỡ để vừa sản xuất vừa bảo dưỡng thiết bị máy móc, sẵn sàng đón các đơn đặt hàng. Nhưng thị trường đâu phải lúc nào cũng “ấm áp”, có những tháng vừa nâng công suất lên 12 dây chuyền thì đơn hàng bị đứt, lại phải bóp bụng nằm đợi. Nhìn kỹ sư, công nhân ngồi chờ việc, anh Thư sốt ruột lắm, chạy khắp nơi “xin việc”.

Anh Thư mò đến cả Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 để “gửi gắm” tổ công nhân bảo dưỡng. Lần ấy, gặp tôi, anh Thư nói: “Anh vừa đi xin việc cho anh em bảo dưỡng, dù chỉ nhận được những việc đơn giản nhất trong bảo dưỡng, bảo trì thôi, nhưng cứ có việc là tốt rồi, để anh em chơi không là anh không chịu được”...

Có lần, anh Thư vừa làm xong chiến lược sản xuất kinh doanh 5 năm của VNPOLY (2021-2025), vô tình gặp tôi ở trụ sở Petrovietnam, vừa cười khà khà vừa bảo: “Chú có tiền không, cho anh vay tí chút. Giờ anh sẵn sàng làm con nợ của cả thế giới”. Lúc này, tôi dường như không nhận ra anh nữa, một người ngày nào có tiếng hào hoa, phong nhã giờ đây là một doanh nhân... khát tiền, đói việc. Nhưng ngẫm lại, tôi mới thấy thấm thía, làm lãnh đạo một doanh nghiệp khó khăn đủ bề, chạy ăn từng bữa, tìm việc từng ngày, lúc nào cũng ngong ngóng đơn hàng... thì áp lực cực kỳ lớn đè nặng trên đôi vai.

Người gánh trách nhiệm lớn trên vai
Công nhân sản xuất sợi VNPOLY

Năm 2021, VNPOLY tiếp tục đối diện với vô vàn khó khăn do hoạt động sản xuất phụ thuộc hoàn toàn vào đối tác và ảnh hưởng xấu của dịch Covid-19 bùng phát. Nhưng cuối năm, khi nghe tin Nhà máy Sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ chính thức được đưa ra khỏi danh sách 12 dự án yếu kém của ngành Công Thương, tôi vội về Đình Vũ chia vui với anh. Ấy vậy nhưng câu đầu tiên anh Thư nói với tôi là: “Anh phản đối mọi người nói công ty liên quan đến 12 “đại án”. VNPOLY khó khăn hoàn toàn do khách quan, cơ chế thị trường, chứ công ty chả liên quan đến án ung gì hết nhé!”. Rồi anh Thư kể cho tôi nghe chuyện anh đi làm việc với các ban, ngành thành phố Hải Phòng, toàn nghe mọi người nói chệch 12 dự án thành 12 đại án. Nhiều người còn cạnh khóe: “Dính vào đại án thì ai mà dám giúp việc gì nữa”. Nghe mà cười ra nước mắt!

Quả thật, những trận đòn đau không thể hại ai nhưng những lời bịa đặt có thể giết chết rất nhiều người, khai tử doanh nghiệp. Nhiều người có trình độ cao nhưng lại “cả tin” vào các “hãng thông tấn vỉa hè”, những lời đồn đoán vô căn cứ trên mạng xã hội. Kể cả các cơ quan công quyền cũng rất có thể đưa ra một cái trát, yêu cầu doanh nghiệp dừng sản xuất, hợp tác điều tra ngay khi có thông tin... trái chiều, mà chẳng cần biết nếu làm như thế sẽ gây cho doanh nghiệp bao nhiêu tổn hại về tài chính, thiết bị máy móc và cả uy tín mất bao nhiều công gây dựng...

Anh Thư hồ hởi dẫn tôi đi thăm toàn bộ nhà máy. Chỉ vào những cái kho trước đây dùng để chứa nguyên vật liệu, sản phẩm xơ sợi, anh tự hào khoe: “Không còn chỗ trống, doanh nghiệp nào muốn hợp tác là anh làm, cho thuê chứa hàng, xe cộ, kể cả... xác mắm, để có tiền nuôi quân”. Rồi anh chép miệng: “Dù khó ngửi tí nhưng chả sao. Mà cũng nhờ một phần tiền thuê kho mà VNPOLY đã 2 năm liền tự nuôi được nhau, không phải nhận trợ cấp từ các cổ đông đấy nhé!”.

Làm nghề báo, chúng tôi thích và cũng ngại nhất là viết những bài chân dung, thích vì viết về những con người giỏi giang, thú vị và có “thành tích” sẽ dễ hay, nhưng rất ngại vì khắc họa một người qua ngôn ngữ thường khó, hơn nữa là dễ bị mang tiếng nịnh nọt, mưu lợi. Ấy vậy nhưng vẫn có những trường hợp dù nhân vật không có “nhu cầu lên báo” nhưng chúng tôi vẫn phải viết vì đất nước luôn cần thêm rất nhiều người như thế.

Người gánh trách nhiệm lớn trên vai
Người gánh trách nhiệm lớn trên vai

Xin mượn lời đánh giá của Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng về anh Trần Huy Thư tại lễ tổng kết năm 2021 để kết thúc bài viết: “Các hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2021 của VNPOLY đã thể hiện tinh thần quản trị doanh nghiệp của một người đứng đầu thực thụ, sẵn sàng đối mặt, giải quyết khó khăn, tồn tại trong quá khứ, có quyết tâm giải quyết dứt điểm để hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng hiệu quả hơn”.

Đó cũng là minh chứng của một tập thể lãnh đạo, người lao động dầu khí dám gánh vác trách nhiệm, thể hiện năng lực, khát vọng, đi lên từ chính đôi chân của mình. Con đường vươn xa đang rộng mở đối với VNPOLY.

Năm 2021, VNPOLY vận hành 27/27 dây chuyền gia công sợi DTY. Sản lượng 10.700 tấn sản phẩm, trong đó 91% đạt chất lượng AA. Doanh số bán sợi DTY 301,5 tỉ đồng, tăng 98,8 tỉ đồng so với kế hoạch.

Thành Công

DMCA.com Protection Status