Người dân về Ninh Bình ăn Tết phải có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2

18:59 | 12/01/2022

341 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tất cả những người từ tỉnh ngoài đến/về Ninh Bình phải khai báo y tế và làm xét nghiệm sàng lọc và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 mới được trở về gia đình.
Người dân về Ninh Bình ăn Tết phải có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2
Ảnh minh họa

UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, tỉnh Ninh Bình yêu cầu các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh Ninh Bình về phòng, chống dịch Covid-19 với quan điểm đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết.

UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu cán bộ công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 hạn chế di chuyển khi không cần thiết để đảm bảo công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình cũng như bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Riêng đối với những trường hợp có nhu cầu đến/về Ninh Bình, yêu cầu phải khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú và làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh nếu âm tính mới được trở về gia đình.

Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, người dân đang sống, làm việc tại Ninh Bình cũng như những người từ tỉnh ngoài đến/về Ninh Bình nếu thuộc các trường hợp được Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Ninh Bình phải chỉ định xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 thì được miễn phí toàn bộ chi phí xét nghiệm.

Trả lời báo chí, đại diện lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Ninh Bình với báo chí, hiện nay, tại các Trạm y tế xã, phường trên địa bàn tỉnh Ninh Bình chủ yếu là làm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho các trường hợp từ tỉnh ngoài đến/về Ninh Bình phù hợp với các vùng dịch tễ. Không thực hiện xét nghiệm đối với những trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48h, những trường hợp có hộ khẩu tại Ninh Bình đi và trở về trong ngày.

Riêng đối với những trường hợp nghi ngờ hoặc có các triệu chứng ho, sốt, khó thở... kết quả test nhanh chưa rõ ràng thì được yêu cầu làm xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR. Tuy nhiên, phải mất từ 2-4 ngày mới có kết quả chính vì vậy, trong lúc chờ kết quả thì những trường hợp này tạm thời phải ở lại trạm y tế hoặc những khu vực riêng do xã, phường bố trí. Khi có kết quả âm tính thì được trở về gia đình và đi lại, sinh hoạt bình thường.

Ngành Y tế Ninh Bình dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch Covid-19 sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng thêm các ổ dịch và số ca mắc mới, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cũng đã yêu cầu các huyện, thành phố trên cơ sở thực tế của địa phương, thành lập thêm các khu cách ly, điều trị F0; phối hợp với ngành Y tế để điều phối, tổ chức cách ly, điều trị kịp thời các ca F0 ghi nhận mới tại địa phương mình.

Để giảm dần và ngăn chặn sự lây lan rộng của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, ngành Y tế Ninh Bình đề nghị người dân thực hiện nghiêm các quy định về 5K; chủ động khai báo y tế.

Đặc biệt, Sở Y tế Ninh Bình giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân tự thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho bản thân và gia đình. Đồng thời khuyến cáo người dân chỉ nên sử dụng các test xét nghiệm đã được Bộ Y tế công bố, cấp phép lưu hành. Không mua bán các sản phẩm test kít xét nghiệm nhanh trôi nổi trên mạng hoặc giao bán là hàng xách tay từ nước ngoài về…

Khi phát hiện kết quả xét nghiệm dương tính với test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, người dân cần bình tĩnh, đeo khẩu trang y tế, không tiếp xúc với người khác, tự cách ly tại nhà. Đồng thời, gọi điện ngay thông báo cho y tế địa phương, chính quyền tổ dân phố để được tư vấn, hỗ trợ và xử lý theo quy định. Tuyệt đối không tự ý di chuyển ra khỏi nơi cư trú khi chưa được các cơ quan chuyên môn thông báo, có hướng dẫn thực hiện.

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan