Người dân thủ đô "né" điểm ngập bằng Smartphone

15:49 | 02/08/2018

335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hà Nội vừa hoàn thành việc lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các điểm ngập nặng trong nội thành. Với hệ thống này, người dân sẽ được thông báo đầy đủ về thông tin mưa, ngập, tắc đường... qua Smartphone.
ha no i xem truoc tuyen dang nga p lu t ba ng smartphoneXuất hiện hố sụt làm nghiêng nhà dân ở Chương Mỹ do ngập úng
ha no i xem truoc tuyen dang nga p lu t ba ng smartphoneRốn lũ Chương Mỹ: "Cả gia đình chung nhau một gói mì tôm"
ha no i xem truoc tuyen dang nga p lu t ba ng smartphoneCSGT Hà Nội dùng xe chuyên dụng đưa người dân qua vùng ngập úng

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội vừa hoàn thành việc lắp hệ thống camera giám sát tại các điểm ngập nặng, đồng thời hoàn thiện ứng dụng HSDC Maps trên Smartphone giúp người dân tránh các điểm ngập úng.

Theo đó, HSDC Maps sẽ cung cấp thông tin hiện trạng các trạm đo lưu lượng mưa và mức dâng của nước trong toàn thành phố. Cung cấp thông tin các tuyến đường thay thế, đường vòng để tránh các điểm đang ngập. Đặc biệt, dữ liệu gửi tới người dùng bao gồm thông tin, hình ảnh về các điểm ngập tại thời điểm hiện tại và sẽ được làm mới một cách linh hoạt, chính xác.

ha no i xem truoc tuyen dang nga p lu t ba ng smartphone
Người dân có thể biết trước tuyến đang ngập lụt bằng smartphone.

Để xây dựng phần mềm, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã tiến hành lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các điểm ngập nặng. Đơn cử như tại các điểm thường xuyên úng ngập nặng trên địa bàn quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy… Hệ thống camera sẽ theo dõi hình ảnh tại các điểm ngập cả ngày lẫn đêm nhờ công nghệ hồng ngoại.

Hiện HSDC Maps đã có 4.704 lượt tải về và sử dụng. Trong đó, số lượt cài đặt trên thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS là 3.266, số lượt tải về cài đặt trên thiết bị sử dụng hệ điều hành Android là 1.438. Cũng qua ứng dụng này, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã nhận được hơn 200 thông tin cảnh báo úng ngập do người dân cung cấp.

Toàn bộ hệ thống dữ liệu ghi nhận được sẽ được truyền về trung tâm giám sát. Thông qua hình ảnh thực tế cung cấp từ hiện trường, trung tâm sẽ điều phối nhân lực, thiết bị, máy móc để xử lý việc úng ngập kịp thời, linh hoạt. Sau một thời gian thí điểm, nếu hiệu quả cao, công ty sẽ đề xuất thành phố cho phép triển khai mở rộng.

Toàn bộ thông tin về địa điểm, tình trạng ngập úng được công bố trên trang website chính thức của đơn vị. Bên cạnh đó, dữ liệu tích hợp sẽ được cập nhật lên hệ thống ứng dụng cảnh báo ngập và chỉ đường (HSDC) được đơn vị này triển khai hỗ trợ miễn phí cho người dân phòng tránh ngập khi di chuyển…

Xuân Hinh