Người dân Moscow có vài lựa chọn vắc xin Covid-19

19:06 | 14/08/2020

139 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thị trưởng Moscow cho biết người dân ở thủ đô của Nga sẽ có một vài loại vắc xin ngừa Covid-19 để lựa chọn tiêm chủng.
Người dân Moscow có vài lựa chọn vắc xin Covid-19
Mẫu vắc xin ngừa Covid-19 của Nga tại nhà máy dược phẩm Binnopharm. (Ảnh: Sputnik)

“Chúng ta bây giờ đã có vắc xin của riêng mình, điều đó có nghĩa là sẽ có cơ hội để người dân nhận vắc xin thực sự. Điều này rất tuyệt vời. Tôi chắc chắn rằng sẽ có thêm các loại vắc xin được công bố trong những tháng tới. Mọi người sẽ phải lựa chọn loại vắc xin nào để sử dụng”, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin ngày 13/8 cho biết.

Ông Sobyanin nói rằng thế giới đang đối mặt với nguy hiểm thực sự và người dân chỉ có 2 lựa chọn: hoặc tiêm vắc xin hoặc không sớm thì muộn cũng bị mắc Covid-19.

“Trên thực tế, vấn đề đặt ra trong những tháng tới sẽ là không có đủ vắc xin, chứ không phải việc ai bị buộc phải tiêm vắc xin. Trong giai đoạn đầu, có thể sẽ thiếu hụt số lượng lớn vắc xin cho tới khi việc sản xuất vắc xin được tiến hành trên quy mô công nghiệp để sản xuất hàng triệu liều”, Thị trưởng Moscow cho biết thêm.

Nga ngày 11/8 thông báo đã phê duyệt vắc xin Covid-19 đầu tiên trên thế giới với tên gọi Sputnik V. Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko hôm nay cho biết “trong những ngày sắp tới, dự kiến vào ngày 17/8, thông tin về thử nghiệm tiền lâm sàng và lâm sàng vắc xin Covid-19 của Nga sẽ được công bố”.

Nga cho đến nay chưa công bố chính thức dữ liệu khoa học về việc thử nghiệm vắc xin Covid-19 do Viện nghiên cứu Gamaleya ở Moscow phát triển.

Ông Murasko lưu ý rằng không phải tất cả mọi người đều biết "vắc xin Sputnik V đã được phê chuẩn dựa trên nền tảng từ 6 loại vắc xin khác nhau". Bộ trưởng Y tế Nga khẳng định các thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 vẫn sẽ tiếp tục được thực hiện.

Vắc xin Covid-19 của Nga đã trải qua 2 giai đoạn thử nghiệm và các tình nguyện viên đều cho thấy khả năng miễn dịch hiệu quả. Bộ trưởng Y tế Nga khẳng định tất cả tình nguyện viên đều phát triển kháng thể ở mức độ cao với Covid-19, đồng thời không có ai bị biến chứng nghiêm trọng do tiêm chủng.

Alexander Gintsburg, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quốc gia Gamaleya, cho biết hiệu quả bảo vệ người được tiêm chủng vắc xin Sputnik V khỏi nguy cơ nhiễm virus corona ít nhất 2 năm.

Khoảng 20 quốc gia đã đặt hàng trước vắc xin Covid-19 của Nga, trong đó các nước Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Á đặc biệt quan tâm tới vắc xin của Nga.

Trung tâm ứng phó khủng hoảng Covid-19 của Nga hôm nay thông báo nước này ghi nhận thêm 5.065 người mắc Covid-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm tại Nga lên 912.823 trường hợp.

Giới chức Nga xác nhận thêm 688 ca nhiễm mới tại thủ đô Moscow, 159 ca tại thành phố St. Petersburg, 156 ca tại vùng Moscow, 154 ca tại vùng Sverdlovsk và 130 tại vùng Stavropol.

Tổng cộng 174.361 bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị tại Nga.

Theo số liệu do giới chức Nga công bố, tỷ lệ tăng số ca mắc Covid-19 trong ngày tại Nga không vượt quá 0,6% trong 13 ngày liên tiếp.

Nga hiện là vùng dịch lớn thứ 4 thế giới với số ca mắc Covid-19 chỉ đứng sau Mỹ, Brazil và Ấn Độ. Số người chết vì Covid-19 tại Nga tính đến nay đã lên tới 15.498 trường hợp.

Theo Dân trí