Thứ năm 20/09/2018 11:28

Người chị nuôi ở làng “Hollywood Việt”

09:06 | 01/04/2015

|
(PetroTimes) - Ở làng Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) nơi được mệnh danh là “làng Hollywood Việt Nam” có một người phụ nữ khuyết tật được các đoàn làm phim gọi bằng cái tên thân mật “chị nuôi” - Hoàng Thị Yên. Cái tên bắt nguồn từ lòng nhiệt tình, sự tận tâm giúp đỡ các đoàn làm phim Việt mỗi khi có cảnh quay ở làng.

Năng lượng Mới số 409

Số phận truân chuyên

Bà Yên sinh năm 1952, trong một gia đình đông con ở xứ Đoài. Tai ương ập tới khi bà lên 5 tuổi, trong một trận cảm bà bị nổi một cái bướu ở lưng. Vì cái bướu đó mà thân hình nhỏ bé đi, không cao lớn như người thường. May sao trời phú cho bà khả năng nội trợ,  nấu ăn rất ngon như để xoa dịu tai ương dành cho người đàn bà tội nghiệp. Nhanh nhẹn tháo vát, đỡ đần gia đình từ nhỏ, đến tuổi thanh niên bà còn đi dân công tại làng Mỗ. Tình cờ bà ở trọ trong nhà dòng họ Nghiêm Xuân. Vợ chồng chủ trọ quý cái nết và tài nấu ăn đã chọn Yên làm dâu cả của gia đình.

Bà Hoàng Thị Yên

“Lúc được ngỏ lời hỏi cưới tôi cho con trai họ, tôi thực sự không dám tin vào tai mình khi dòng họ Nghiêm Xuân lại chọn lựa một người khuyết tật như tôi về làm dâu. Thế nhưng, tấm lòng của họ giúp tôi tin tưởng rằng, điều kỳ diệu ấy là có thật”. Bà Yên bộc bạch chia sẻ.

Thế nhưng, số phận lại trêu ngươi bà thêm một lần nữa. Hạnh phúc ngắn ngủi, 6 năm ấm êm trong cuộc sống gia đình thì người chồng của bà qua đời. Lúc đó ba người con của bà là Hà, Sơn, Bình còn quá nhỏ, mọi chuyện dạy dỗ đều do ông nội toàn quyền. Vài năm sau khi ông mất, người mẹ trẻ cũng đã ngấm gia phong của dòng họ, tự đứng lên gồng gánh nuôi dạy các con đi qua những năm tháng chơi vơi, mất mát nhất cuộc đời để con cái thành đạt. Bà Yên kể, hiện con gái út của bà lấy chồng và ra ở riêng, còn bà với gia đình hai người con trai cùng sinh hoạt trong ngôi nhà của cha ông để lại.

Bỗng dưng thành “nghề”

Ghé thăm làng Tây Mỗ nơi đây được mệnh danh là “làng Hollywood Việt”, với những công trình kiến trúc hiện đại, những tòa nhà cao vút như bây giờ, sẽ thật bất ngờ khi ẩn sau đó là những mái nhà cổ tuyệt đẹp mang đậm chất hồn quê làng Việt, nơi được sử dụng làm bối cảnh cho nhiều bộ phim về làng quê xưa.

Nhà bà Hoàng Thị Yên được giới làm phim về làng quê xưa đánh giá đẹp nhất và lên phim nhiều nhất làng Tây Mỗ. Qua chiếc cổng nhỏ cong cong bằng gỗ phủ bám rêu mốc, làng quê yên ả hiển hiện trước mặt. Khung cảnh phổ biến ở làng quê xưa là gian nhà ở và từ đường đối diện nhau, ở giữa là khoảng sân rộng. Trên sân có những cây hoa, chậu cảnh cổ và con đường kéo dài hun hút đã thấy trong nhiều bộ phim.

Khu nhà của bà Yên rất độc đáo. Từ đường cao, uy nghi, cổ kính; nhà ở thấp hơn, bình dị. Từ đường là nơi hương hỏa những người đỗ đạt cao của dòng họ Nghiêm Xuân, như cụ Nghiêm Xuân Quảng đỗ tiến sĩ năm 1895, có tên trong Văn Miếu; cụ Nghiêm Xuân Yêm, Bộ trưởng Bộ Canh nông... được xây bằng kiến trúc nhà 8 mái. Nơi thờ phụng có nhiều binh khí cổ, hai bia đá khắc chữ Hán... Nhà ở thấp hơn, bình dị cùng thời gian qua nhiều thế hệ sinh sống.

Từ đường nhà thờ họ Nghiêm Xuân - địa điểm được nhiều nhà làm phim lựa chọn làm bối cảnh

Bà Yên nhớ năm 2000 lần đầu đoàn làm phim “Bác Cả - người sung sướng”  của đạo diễn Trần Lực tới quay từ đường của dòng họ, thời gian kéo dài một tháng trời. Để tiện cho việc làm phim và tận dụng tối đa thời gian làm việc, đoàn đã nhờ bà phục vụ cơm nước cho các nghệ sĩ. Không ngờ tài nấu ăn của bà đã làm cả đoàn hết lời khen ngợi, đến nỗi truyền tai nhau cho các đoàn sau đó dù quay ở Tây Mỗ hay các làng lân cận đều nhờ bà nấu cơm. Cái duyên làm “chị nuôi” gắn với bà từ đó.

Thông thường khi các hãng phim đến quay, một mình bà Yên khó có thể xoay sở ổn thỏa công việc bếp núc, nên phải nhờ thêm mấy người đồng niên trong xóm giúp phục vụ, song bao giờ các món ăn cũng do bà tự chế biến, phần lớn bởi bà tin vào tay nghề ẩm thực của mình, phần nữa bà rất nhớ khẩu vị của từng người. Trong số những món thường chế biến, món cá kho thịt được đánh giá ngon nhất. Không chỉ kho ăn tại đây, một số đạo diễn, diễn viên còn xin mang về cho gia đình cùng thưởng thức.

Tính đến nay, hơn 15 năm thâm niên làm “chị nuôi” các đoàn làm phim, bà Yên biết đến khẩu vị của từng người nổi tiếng. Bà kể cho hay: “Bác Bùi Huy Thuần thích ăn tóp mỡ. Bác Triệu Tuấn thích gà luộc và nước xáo bỏ hành. Đạo diễn Khải Hưng lại thích nhất món cá kho thịt. Còn đạo diễn Hữu Phần thích ăn thịt chó, đợt quay phim “Gió làng Kình” tôi rất hay nấu thịt chó cho đoàn ăn”.

Nhớ về kỷ niệm đặc biệt nấu ăn cho đoàn làm phim bà cười kể: “Năm 2006, bộ phim “Đám cưới giả to nhất làng” sử dụng 70 mâm cỗ. “Chị nuôi” phải huy động gần trăm người trong làng đến giúp. Bưởi ngoài vườn bị vặt hết, bổ đôi đắp lên đĩa, bên ngoài bọc xôi gấc ngụy trang. Vườn chuối sau nhà trụi lá vì làm giò lụa. Con lợn của gia đình gần 60kg bị đưa lên bàn cho cảnh quay chọc tiết. Sau lần quay, nó bỏ ăn vài ngày rồi chết. Những ấn tượng đó cứ in hằn trong trí nhớ, vui lắm chú”.

Nhắc về bà Yên, đạo diễn Bùi Thọ Thịnh (nổi tiếng với các chương trình thư giãn cuối tuần trên VTV, phim “Gió làng Kình”) gọi trìu mến bà chủ nhà là “u Yên”. Từ thời sinh viên, tôi đã theo thầy về Tây Mỗ quay bộ phim “Hoa đào ngày tết”. Hơn chục năm qua, nơi đây giống như tổ ấm thứ hai, mỗi lúc vui, buồn, lúc có cảnh quay anh đều tìm đến. Ngoài tôi ra, chắc chắn giới làm phim miền Bắc không ai là không biết “u Yên”.

Trò chuyện với chúng tôi, bà bảo vẫn thấy mệt nhất là lần phục vụ đoàn phim “Lời nguyền huyết ngải”. Trước khi quay, 13 người đã ở đây nửa tháng trời để trang trí cảnh. Toàn bộ đồ đạc trong nhà phải mang gửi nhờ, các con, cháu cũng phải đi sơ tán chỗ khác. “Bộ phim quay buổi tối. Ban ngày tôi phải dọn dẹp, chuẩn bị cơm nước cho 80 người. Chiều tối đoàn đến ăn xong là bắt đầu diễn. Đêm chúng tôi lại phục vụ cháo, xôi, bánh cho đoàn. Nhà tôi giăng đầy mạng nhện, biến thành lò luyện thuốc. Hai buồng thành nơi hóa trang, nghỉ ngơi cho đoàn làm phim”.

Sau hơn một tháng ròng rã phục vụ, bà Yên sút đến 4kg, khiến thân hình vốn dĩ nhỏ bé lại càng gầy gò hơn. Thế nhưng, được gắn bó với các đoàn làm phim đã ăn vào máu bà. Khi những nhà làm phim cần, ngôi nhà cổ mấy trăm năm của gia đình lại trở thành bối cảnh phim, bà sẵn sàng cơm nước mà không nặng tiền công.

Không chỉ làm “chị nuôi” lo việc cơm nước cho các đoàn làm phim, bà Yên cũng góp mặt ở nhiều phim với vai trò diễn viên quần chúng.

Bà Nghiêm Thị Mai, hàng xóm nhà bà Yên cho biết: “Cô Yên là người chu đáo. Khi đoàn làm phim vào mùa hè, thời tiết oi nóng, cô ấy nhường hết quạt điện cho diễn viên sử dụng. Làm việc gì cũng đến nơi đến chốn, lại tốt tính, không làm phật ý ai bao giờ… Tôi nhận thấy trong sự tất bật, vất vả ấy, cô Yên không giấu được niềm vui khi được đóng góp công sức của mình cho điện ảnh Việt Nam”.

Nguyễn Hoan

Share on Google+