Người Bình Sơn

06:50 | 18/02/2018

340 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Người Bình Sơn” mà tôi nhắc đến trong bài viết này không phải là một con người cụ thể. Thấp thoáng trong đó là bóng chị công đoàn đang chăm lo bữa ăn ca cho người lao động; là bác cựu chiến binh lặn lội đến từng gia đình chính sách để tri ân; là các bạn đoàn viên thanh niên say mê với công tác nghiên cứu khoa học…  

1. Chị Khuất Thị Lê, Chủ tịch Công đoàn Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) không dưới một lần nói với tôi rằng: “Công đoàn là mái nhà chung của người lao động (NLĐ)”. Và NLĐ ở BSR thì nói rằng, sự chăm lo ân cần của công đoàn làm cho họ ấm lòng, nhiều người vượt lên hoàn cảnh khó khăn gắn bó với công ty, với nhà máy từ chính sự ân cần của tổ chức mà họ tham gia.

nguoi binh son
Hội CCB BSR trao tặng quà cho các đối tượng chính sách

Quả đúng như vậy, không phải là những việc gì quá to tát, chỉ là những đề xuất hợp lý, nhưng mỗi “động tác” nhỏ ấy có sức lay động sâu sắc, tạo niềm tin bền vững cho NLĐ. Không nói đâu xa, ngay trong đợt bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất lần thứ 3 vừa qua, chính công đoàn là người đề xuất và hằng ngày tổ chức cung cấp hàng nghìn suất sinh tố đến các điểm trên công trường.

Chỉ là cái khăn lạnh, ly nước mát, nhưng chứa đựng trong đó là tấm lòng, là sự quan tâm. “Của cho không bằng cách cho”, câu ví von này hơi khập khiễng, hơi khiên cưỡng. Nhưng rõ ràng nếu không có tổ chức Công đoàn đứng ra lo liệu những việc tưởng như nhỏ nhặt ấy, người công nhân trần lưng trên công trường nắng gắt, ướt đầm lưng áo trong các đường ống, liệu có được ly nước mát lòng.

Nói như vậy, không có nghĩa là lãnh đạo BSR không quan tâm đến NLĐ. Song không phải bất cứ công việc gì cũng đến tay lãnh đạo. Vấn đề đặt ra, ai là người đề xuất tổ chức, ai là người thực hiện, ai là người biến những chủ trương thành những công việc cụ thể, chi tiết, để ngày hôm nay công nhân dùng nước cam, ngày mai dùng thứ gì cho hợp lý…

Công đoàn còn tổ chức nhiều phong trào thi đua trong CBCNV, tạo động lực cho NLĐ. Từ phong trào ấy xuất hiện nhiều lao động giỏi, lao động sáng tạo, nhiều lao động nữ đạt danh hiệu “Phụ nữ hai giỏi”; nhiều sáng kiến, sáng chế ra đời. Chị Lê cho biết: Trong khoảng thời gian 5 năm, từ năm 2012-2017, hiệu quả kinh tế của các sáng kiến, sáng chế ước tính làm lợi cho công ty 132,2 triệu USD.

Ngoài việc chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ trong công ty. Công đoàn còn là người đề xướng chương trình “Mỗi quyển sách - Một tương lai” giúp cho con em các gia đình nghèo ở tỉnh Quảng Ngãi có cơ hội được đến trường. Phong trào giúp đỡ trẻ mồ côi, khuyết tật, nhiễm chất độc da cam. Phong trào phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng…

nguoi binh son
Chuyển hàng cứu trợ đến đồng bào vùng lũ

Mỗi việc làm của tổ chức Công đoàn không chỉ là chỗ dựa vững chắc cho NLĐ, mà còn góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của NLĐ BSR nói riêng và ngành Dầu khí Việt Nam nói chung trong lòng nhân dân các địa phương.

2. “Trẻ xông pha, già mẫu mực”, câu thành ngữ mới này quả đúng với những gì mà Hội Cựu chiến binh (CCB) và Đoàn Thanh niên BSR đã và đang tổ chức thực hiện. Anh Đặng Hồng Sơn, Phó trưởng ban Quản lý Dự án Nâng cấp và mở rộng NMLD Dung Quất, nguyên là Chủ tịch Hội CCB BSR nhiệm kỳ 2012-2017 cho biết, trong những năm qua Hội CCB BSR đã xây dựng được 7 chương trình hành động.

7 chương trình này đã và đang tạo ra những nét mới trong phong trào CCB gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của công ty. Đó là: “CCB gương mẫu đi đầu trong công tác sản xuất kinh doanh, vận hành nhà máy an toàn, ổn định và hiệu quả”; “CCB phối hợp với CCB địa phương vận động quần chúng nhân dân tham gia giữ gìn an ninh, an toàn trên địa bàn hoạt động của nhà máy”; “CCB với công tác an sinh xã hội và nghĩa tình đồng đội”; “CCB về nguồn và tham gia giáo dục thế hệ trẻ”; “CCB tự huấn luyện và tham gia huấn luyện quân dự bị, sẵn sàng chiến đấu và tham gia các hoạt động cứu trợ, cứu nạn”; “Xây dựng tổ chức CCB và tham gia xây dựng Đảng bộ BSR trong sạch, vững mạnh”; “Văn hóa - thể thao và các hoạt động giao lưu, kết nghĩa với các đơn vị, đoàn thể khác”.

Không chỉ vậy, trong những năm qua, Hội CCB BSR phối hợp với Báo Thanh Niên đã tìm ra tên tuổi, địa chỉ liên hệ của thân nhân 64 liệt sĩ hy sinh tại Gạc Ma ngày 14-3-1988. Với việc làm trách nhiệm ấy đã tạo được hiệu ứng và sự lan tỏa rộng rãi, để rồi sau đó nhiều doanh nghiệp và đồng bào, đồng chí trong cả nước đã dành sự quan tâm giúp đến gia đình các liệt sĩ Gạc Ma. Và quan trọng hơn, Hội CCB BSR đã góp phần đưa tên tuổi của các anh trở lại một vị trí trang trọng trong lịch sử dân tộc.

nguoi binh son
Đồng hành cùng Quỹ Vừ A Dính

Chủ tịch Hội CCB Khương Lê Thành cho biết: Trong chương trình hành động những năm tiếp theo, Hội CCB BSR sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, giữ gìn và phát huy bản chất anh Bộ đội Cụ Hồ; tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN; gương mẫu trong lao động sản xuất góp phần cùng CBCNV hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty. Góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc BSR cũng như Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam giao phó.

3. “Sáng tạo và cống hiến” - đó là tiêu chí phấn đấu của Đoàn Thanh niên BSR. Trong chặng đường phát triển của công ty, Đoàn Thanh niên BSR luôn có những đóng góp đáng kể. Trong đó nổi bật là các giải pháp, sáng kiến trong lao động và việc xung kích đi đầu trong các hoạt động vì cộng đồng.

Trong giai đoạn 2012-2017, Đoàn Thanh niên BSR đã có 125 công trình, phần việc thanh niên được thực hiện. Trong đó có 13 công trình được công nhận cấp Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, 26 công trình cấp huyện, 86 công trình cấp cơ sở. Các công trình này không chỉ đem lại lợi ích về kinh tế - xã hội mà còn thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ BSR đóng góp tích cực vào hoạt động sản xuất kinh doanh, các hoạt động an sinh xã hội của đơn vị. Tất cả các công trình, hoạt động này đã tiết kiệm được 9,5 tỉ đồng.

Cũng trong giai đoạn 2012-2017, công tác an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã được ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ thổi bùng lên các phong trào vô cùng ý nghĩa như hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa, trao tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công... Có thể nói Đoàn Thanh niên BSR luôn có mặt trong hầu hết các hoạt động của công ty từ khi đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng NMLD Dung Quất đến nay.

Với bản lĩnh khát vọng vươn tới, “người Bình Sơn”, dù ở bất cứ cương vị công tác nào, cũng có những đóng góp xứng đáng vào thành quả chung của công ty. Góp phần xây dựng thương hiệu BSR phát triển bền vững, khẳng định vị trí chủ lực, then chốt trong ngành lọc hóa dầu Việt Nam.

Trung Hội