Ngoại trưởng Nga: An ninh châu Âu chỉ dựa vào NATO là ảo tưởng

15:00 | 19/12/2019

426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nếu cho rằng an ninh châu Âu - Đại Tây Dương chỉ có thể được xây dựng quanh trục NATO và quan niệm về châu Âu chỉ có Liên minh châu Âu (EU) là một ảo tưởng, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định.
ngoai truong nga an ninh chau au chi dua vao nato la ao tuong
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày ký thỏa thuận hợp tác thương mại và kinh tế giữa Liên Xô và Cộng đồng châu Âu, nhật báo Rossiïskaïa của Nga đã đăng tải bài viết của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về quan hệ giữa các nước châu Âu.

30 năm quan hệ Nga - EU

Trong bài viết này, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Nga lấy làm tiếc rằng Nga và EU đã không đảm bảo được mối quan hệ đối tác ổn định, như tuyên bố trong thỏa thuận của 30 năm về trước. Ông Lavrov chỉ ra rằng việc xây dựng an ninh châu Âu - Đại Tây Dương chỉ tập trung vào trục NATO chẳng khác gì một ảo tưởng.

"Rất tiếc, nhiều người ở phương Tây chỉ quan sát viễn cảnh châu Âu thông qua lăng kính "người chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh". Các nguyên tắc hợp tác về quyền bình đẳng đã được thay thế bằng ảo tưởng rằng an ninh châu Âu - Đại Tây Dương chỉ nên được xây dựng quanh trục NATO và rằng khái niệm về cả lục địa châu Âu chỉ nên được liên kết với Liên minh châu Âu", Ngoại trưởng Lavrov viết.

Tiền đề cho an ninh hiệu quả ở châu Âu

Theo Ngoại trưởng Nga, một hệ thống an ninh hiệu quả ở châu Âu chỉ có thể được xây dựng trên cơ sở tập thể và gọi đây là tiền đề. Ông nhắc lại rằng vào ngày 19/11/1999, Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Istanbul đã thông qua Hiến chương an ninh châu Âu với sự ủng hộ của Nga.

Đối thoại Nga - EU: làm thế nào để thoát khỏi khủng hoảng?

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh rằng, tại một cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao các nước OSCE ở Bratislava vào ngày 5 và 6/12/2019, các nước phương Tây đã chặn đề xuất của Nga trong việc thiết lập một cuộc đối thoại bình đẳng ở cấp độ châu Âu với sự tham gia của Liên minh châu Âu, Cộng đồng các quốc gia độc lập, NATO và Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể.

"Chúng tôi kêu gọi Liên minh châu Âu dựa trên các nguyên tắc cơ bản được nêu trong các thỏa thuận về nguyên tắc quan hệ Nga - EU và không nên dựa trên những suy đoán cảm tính", Bộ trưởng Nga nói thêm.

"Việc hạn chế hợp tác và tìm kiếm một cuộc đối đầu với Nga sẽ không thể cải thiện triển vọng của Liên minh châu Âu trong thế giới hiện đại", ông Lavrov kết luận.

ngoai truong nga an ninh chau au chi dua vao nato la ao tuongMỹ tăng ngân sách quốc phòng nhằm đối phó Nga

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc