Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi giám sát các hoạt động của Trung Quốc tại Bắc Cực

08:43 | 07/05/2019

305 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong cuộc họp bộ trưởng ngoại giao của Hội đồng Bắc Cực, được tổ chức ở thành phố Rovaniemi của Phần Lan vào ngày 6-7 tháng 5, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo hôm thứ Hai 6/5 đã kêu gọi các quốc gia Bắc Cực giám sát các hoạt động của Trung Quốc tại Bắc Cực do "hành vi gây hấn ở các khu vực khác".
ngoai truong my keu goi giam sat cac hoat dong cua trung quoc tai bac cuc
Trung Quốc tăng cường hoạt động ở vùng Bắc cực

"Hiện nay, Trung Quốc đang phát triển các tuyến đường biển ở Bắc Băng Dương. Loại hoạt động này là một phần của kế hoạch rất quen thuộc. Bắc Kinh đang cố gắng phát triển các cơ sở hạ tầng quan trọng bằng tiền Trung Quốc, và trong một số trường hợp là bằng các công ty Trung Quốc và công nhân Trung Quốc, để đảm bảo sự hiện diện liên tục của sức mạnh Trung Quốc ở Bắc Cực", ông Pompeo phát biểu trong phiên họp của Hội đồng Bắc Cực.

“Tuần trước, Lầu Năm Góc đã công bố một báo cáo nói rằng Bắc Kinh có thể sử dụng các nhà nghiên cứu dân sự ở Bắc Cực để tăng cường sự hiện diện quân sự, bao gồm cả việc triển khai tàu ngầm trong khu vực như một biện pháp ngăn chặn một cuộc tấn công hạt nhân. Chúng ta [các quốc gia Bắc Cực] cần nghiên cứu kỹ hoạt động này”, Ngoại trưởng Mỹ cho biết. Ông kêu gọi các quốc gia Bắc Cực đừng quên hành vi của Trung Quốc tại các khu vực khác, và cũng nên lấy đó làm thước đo khi đánh giá các hoạt động của Bắc Kinh tại Bắc Cực. “Những hành động của Trung Quốc khiến cho người ta nghi ngờ về ý định của Bắc Kinh”, ông Pompeo nhận xét.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nhắc lại rằng Trung Quốc đã được cấp tư cách quan sát viên trong Hội đồng Bắc Cực. "Hoa Kỳ muốn Trung Quốc thực hiện các điều kiện này và đóng góp có trách nhiệm cho khu vực. Bắc Kinh mong muốn hưởng quy chế ngang bằng với các quốc gia Bắc Cực, nhưng khoảng cách ngắn nhất giữa Trung Quốc và Bắc Cực là 900 dặm [1.448 km]. Chỉ có khái niệm các quốc gia Bắc Cực và phi Bắc Cực, không có khái niệm thứ ba. Những tuyên bố ngược lại không cung cấp cho Trung Quốc quyền về bất cứ điều gì", Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định.

Tuy nhiên, ông Pompeo bày tỏ hoan nghênh "các khoản đầu tư minh bạch của Trung Quốc theo đuổi lợi ích kinh tế và vì mục tiêu an ninh quốc gia".

“Chúng ta có muốn Bắc Băng Dương trở thành một Biển Đông mới, với những mưu đồ quân sự hóa và các yêu sách lãnh thổ lẫn nhau không? Tôi nghĩ câu trả lời đã rất rõ ràng”, ông Pompeo kết luận.

ngoai truong my keu goi giam sat cac hoat dong cua trung quoc tai bac cucBắc cực - cơ sở tài nguyên chiến lược của Nga
ngoai truong my keu goi giam sat cac hoat dong cua trung quoc tai bac cucNga cần tăng khoan thăm dò trên thềm Bắc cực để không tụt hậu
ngoai truong my keu goi giam sat cac hoat dong cua trung quoc tai bac cucNga lần đầu tiên công bố căn cứ mới ở Bắc Cực
ngoai truong my keu goi giam sat cac hoat dong cua trung quoc tai bac cucVì sao Mỹ không dám tập trận ở Bắc Cực?

Bá Thủy

RT