Ngoại hối năm 2011 ước đạt 9 tỉ USD

22:20 | 22/12/2011

458 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Đó là thông tin lãnh đạo UB Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đưa ra trong buổi gặp gỡ báo chí sáng nay (22/12) tại trụ sở Bộ Ngoại giao.

Theo TS Phạm Nguyên Ngọc, Vụ trưởng Vụ nghiên cứu tổng hợp (UB NN về người VN ở NN – Bộ Ngoại giao), con số ấn tượng trên đã chứng tỏ tiềm lực của cộng đồng những người con xa xứ là không hề nhỏ. Vấn đề là làm sao chúng ta quy tụ bằng được sức mạnh trên để tạo nên một lực đẩy mạnh nhất cho con thuyền đất mẹ băng ra biển lớn.

Cộng đồng người Việt ở Kiev (Ukraina) phấn khởi đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhân chuyến công tác châu Âu cuối năm 2011..

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước luôn xác định công tác người Việt ở nước ngoài là một trong những trọng tâm của ngành Ngoại giao, bên cạnh ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa. Thời gian gần đây, công tác người Việt ở nước ngoài có nhiều khởi sắc. Không còn là đối tượng thụ động, nhiều cộng đồng người Việt hoặc người gốc Việt đã trở thành chủ thể trong các hoạt động tuyên truyền, cổ vũ tinh thần-văn hóa Việt trên lãnh thổ nước sở tại. “Ở Nhật Bản, Đông Âu hay Mỹ, rất nhiều hoạt động lớn như tuần văn hóa, ngày Việt Nam hay việc phổ cập tiếng Việt… được Hội người Việt, Ban công tác người gốc Việt chủ động. Trong bối cảnh đất nước còn gặp nhiều khó khăn, kinh phí cho công tác ngoại giao và cơ quan đại diện hoạt động hạn hẹp như hiện tại, đó là những tín hiệu tích cực cho thấy tình yêu quê hương luôn cháy bỏng trong mỗi người con xa xứ,” TS Ngọc cho biết.

Ông phân tích, tình hình khủng hoảng kinh tế – tài chính toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, làm ăn, sinh hoạt. Bên cạnh đó, thực tế nhiều quốc gia siết chặt thủ tục hành chính, quản lý nhập cư, nhập khẩu, quốc tịch… khiến việc làm ăn buôn bán của bà con gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đó là yếu tố khách quan chung, bởi bất cứ cộng đồng ngoại kiều nào cũng như vậy, chứ không riêng đồng bào ta. Đó cũng là lí do ngày càng có nhiều Việt kiều quyết tâm đầu tư ngược về quê hương, bởi sự ổn định chính trị tuyệt đối của thể chế dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. TS Ngọc đưa ra 1 con số hết sức ấn tượng, đó là ngoại hối bà con gửi về năm 2011 này có thể lên tới trên 9 tỉ USD.

Năm nay, đặc biệt bà con còn hết sức quan tâm đến những sự kiện chính trị lớn của đất nước như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, bầu cử Quốc hội khóa XIII, vấn đề biển Đông, chủ quyền và lợi ích chính đáng của dân tộc. Nhiều thế lực thù địch sau một thời gian dài chống phá vô thức, giờ đã đứng về phía quê hương phản ứng trước những hành động vô lí liên quan đến lãnh thổ “quê cha, đất Tổ”. Một số ít phản động vấp phải sự phân hóa trong chính nội bộ, sau khi kinh phí bị phong tỏa.

Trong những lần đến thăm và động viên các cộng đồng người Việt ở nước ngoài, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, bà con kiều bào là bộ phận không tách rời của đất nước Việt Nam. Thủ tướng luôn kêu gọi bà con làm ăn chăm chỉ, tuân thủ luật pháp nước sở tại. Đảng, Nhà nước và Chính phủ hiện đã ban hành Luật giúp kiều bào có thể sở hữu nhà, đất, miễn thị thực, đồng thời sẵn sàng bảo vệ những hành động chính đáng của bà con. Chính sách ngoại giao nhân dân, với trọng tâm là mỗi kiều bào đã thể hiện rõ nét tinh thần Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác người Việt ở nước ngoài.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vào khoảng trên 4 triệu người, chủ yếu ở Mỹ và Đông Âu. Thời gian qua, có rất nhiều Việt kiều trở về, sẵn sàng đóng góp tri thức và tiền của xây dựng đất nước như GS toán học Ngô Bảo Châu, GS Trần Thanh Vân, GS Trịnh Xuân Thuận, doanh nhân Nguyễn Thành Mỹ, Phạm Nhật Vượng…

Hữu Tùng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc