Nghĩa tình nơi quê lúa

08:00 | 05/04/2015

756 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là dự án nguồn điện trọng điểm quốc gia tạo động lực phát triển kinh tế khu vực duyên hải Bắc Bộ. Với vai trò cầu nối giữa dự án và nhân dân địa phương, Công đoàn Ban Quản lý Dự án (QLDA) Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 đã nỗ lực tổ chức nhiều chương trình an sinh xã hội, văn hóa đặc sắc để thêm một lần khẳng định tình người dầu khí luôn nồng ấm trên mảnh đất khởi nguồn của ngành Dầu khí Việt Nam.

Năng lượng Mới số 410

Nét đẹp từ an sinh xã hội

Đầu tháng 3 vừa qua, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, Công đoàn Ban QLDA Nhiệt điện Thái Bình 2 đã tổ chức buổi tọa đàm khá đặc biệt bởi các diễn giả đều là… các đấng mày râu. Buổi tọa đàm được CBCNV trong ban hưởng ứng rất nhiệt tình, nhiều vấn đề như sự chia sẻ công việc trong cơ quan và gia đình, những tấm gương nữ trong sự nghiệp dầu khí… được anh chị em lắng nghe, phản biện rất hăng hái. Mặc dù mới hoạt động được hơn 3 năm nhưng Công đoàn Ban QLDA đã kịp thời xây dựng các chương trình sinh hoạt văn hóa, an sinh xã hội tại địa phương có nét riêng mang đậm chất nhân văn được nhân dân các xã lân cận dự án đón nhận.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra tiến độ Dự án NMNĐ Thái Bình 2

Hằng năm, với lực lượng lao động trẻ, Công đoàn Ban QLDA phối hợp với Công đoàn Dầu khí Việt Nam hỗ trợ và tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán cho các gia đình chính sách, tổ chức thăm viếng tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã lân cận dự án. Mặt khác, cùng với nguồn tài chính được công đoàn ngành hỗ trợ, Công đoàn Ban QLDA đã phát động CBCNV quyên góp, ủng hộ các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn. Trong đó các chương trình có ý nghĩa nhân văn của tỉnh như xây dựng “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới”, đóng góp vào Quỹ học bổng “Thắp sáng niềm tin”, ủng hộ Hội bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi huyện Thái Thụy, các lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam… với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Vào dịp tháng Thanh niên hằng năm, Công đoàn Ban QLDA phối hợp cùng với Đoàn Thanh niên Tập đoàn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con nông dân trong các xã Mỹ Lộc, Thái Tân, Thái Xuyên… Trong đó nhiều bệnh nhân đã phát hiện ra các loại bệnh mãn tính, được tư vấn cấp phát thuốc, đồng thời sớm phát hiện những bệnh nặng để đề nghị lên bệnh viện tuyến trên điều trị kịp thời. Đây là hành động đầy nghĩa tình, trở thành ngày hoạt động vì cộng đồng có tiếng vang trên địa bàn tỉnh Thái Bình trong những năm qua.   

Đặc biệt trong dịp kỷ niệm ngày thành lập ngành Dầu khí (27/11/1961 - 27/11/2014), cùng với các hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Ban QLDA Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 đã phối hợp cùng với Chính quyền, Đoàn thanh niên tổ chức thành công chương trình “Đêm tri ân, nhân vật và sự kiện”. Tại chương trình, CBCNV Ban QLDA, các nhà thầu đang xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 và bà con địa phương đã có dịp giao lưu với các nhân chứng lịch sử trong quá trình xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam. Nhân sự kiện đặc biệt này, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Công đoàn Ban QLDA đã phối hợp với Công đoàn Dầu Khí, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn trân trọng dành tặng 64 phần quà (192 triệu đồng) tới 64 gia đình thân nhân các liệt sĩ hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa. Trong đó, có 8 liệt sĩ là con em quê hương Thái Bình, đồng thời gửi tặng lực lượng cảnh sát biển Việt Nam 150 triệu đồng. Đây là tấm lòng của tập thể người lao động ngành Dầu khí nói chung và CBCNV Ban QLDA nói riêng gửi tới các gia đình với sự sẻ chia và cảm kích về những hi sinh, đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Yên tâm và gắn bó

Bên sông Thái Bình, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đang từng ngày mọc lên sừng sững với vóc dáng của một công trình công nghiệp hiện đại. Chúng tôi có may mắn là được sát cánh cùng tại Ban QLDA Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 từ những ngày đầu chứng kiến những đổi thay của những con người dầu khí đổ trí tuệ và sức lực xây dựng nên một dự án xanh, sạch và nồng ấm tình người quê lúa.

Ban Chấp hành Công đoàn, Ban QLDA tặng quà tết cho các gia đình chính sách xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy

Có lẽ cái nết đặc trưng của người dân Thái Bình chịu thương chịu khó đã ảnh hưởng sâu sắc đến những người làm Dầu khí từ thuở đầu đến nay. Nhiều người lần đầu đến với Ban QLDA sẽ bị bất ngờ khi chứng kiến mô hình vườn - chuồng do Công đoàn Ban QLDA phát động CBCNV trong ban thực hiện. Trong khuôn viên khoảng 1ha gồm văn phòng, nhà ở khu thể thao. Hơn 100 CBCNV Ban QLDA còn để dành ra hơn 1/3 khu đất để “quây quần” thành vườn rau, cây ăn trái và một chuồng gà gần 50 con. Ngay trong khuôn viên khu nhà ở, thay vì các bồn hoa cây cảnh các anh cũng tranh thủ trồng vài luống bắp cải, xu hào để cải thiện bữa ăn.

Anh Nguyễn Đình Quỳnh, Ủy viên BCH Công đoàn Ban QLDA Nhiệt điện Thái Bình 2 tâm sự: “Sau mỗi ngày làm việc căng thẳng, “đánh vật” với hàng trăm hạng mục xây dựng dự án chúng tôi lại có những buổi chiều chăm bẵm từng luống rau, cây đậu, con gà. Đây vừa là nguồn thực phẩm sạch cải thiện bữa ăn của anh em vừa là nguồn năng lượng sạch gột rửa tinh thần để chúng tôi có thể đối đầu và vượt qua những thách thức cam go của dự án. Với gần 50% CBCNV quê gốc Thái Bình, những công việc nhà nông không làm chúng tôi thêm gánh nặng là còn dạy cho chúng tôi những bài học xây dựng dự án bền vững, một môi trường trong lành cho các thế hệ mai sau”. 

Đặc biệt, nhân dịp tết Nguyên đán vừa qua, Công đoàn Ban QLDA đã tổ chức nấu bánh chưng và tặng quà tết cho CBCNV của cả Ban QLDA và các đơn vị nhà thầu xây dựng. Đây là một hoạt động tập thể đầy tình nghĩa, đã tạo một không khí phấn khởi, vui tươi với sự tham gia nhiệt tình của toàn bộ lãnh đạo, cán bộ trong Ban QLDA. Với việc ôn lại một tập tục đáng trân trọng của cha ông vào dịp tết, quây quần bên những đống lửa chờ bánh chưng chín đã làm tăng thêm sự gắn bó đoàn kết và tình cảm giữa cán bộ, nhân viên với nhau và với đơn vị nhà thầu.

Mặt khác, Công đoàn Ban QLDA là một trong những đơn vị thực hiện chăm lo đầy đủ các chính sách về đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người lao động. Các chế độ lương, thưởng, phụ cấp làm thêm giờ, ưu đãi đối với người làm dự án được thực hiện đầy đủ, chính xác. Bên cạnh đó, Công đoàn Ban QLDA thường xuyên tổ chức thăm hỏi, trợ giúp đối với CBCNV - NLĐ và gia đình bị ốm đau, gia đình gặp việc hiếu, hỷ. Đồng thời phối hợp với các phòng chuyên môn để thực hiện giám sát, kiểm tra chế độ chính sách cho người lao động như trang thiết bị nhà ở, chất lượng dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm trong bếp ăn tập thể, quầy căng tin tại văn phòng, công trường để CBCNV yên tâm công tác. Ngoài ra, định kỳ hằng tháng phối hợp với chính quyền tổ chức sinh nhật tập thể cho CBCNV, tổ chức chương trình nghỉ mát thường niên, tổ chức bố trí xe đưa đón anh em từ Hà Nội đi Thái Bình và ngược lại để đảm bảo sức khỏe, giờ giấc làm việc… 

Có thể nói, Công đoàn Ban QLDA Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 là một trong những công đoàn có tính hội tụ mạnh mẽ, hoạt động hiệu quả và đang xây dựng nên một nét văn hóa dầu khí rất riêng trên vùng đất quê lúa Thái Bình.

Thành Công

DMCA.com Protection Status