Nghị sĩ Nga kêu gọi thay đổi hiến pháp, kéo dài nhiệm kỳ của Tổng thống Putin

08:34 | 21/05/2018

665 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nghị sĩ đã gửi đề xuất tới Hạ viện Nga, yêu cầu thay đổi Hiến pháp để kéo dài nhiệm kỳ của Tổng thống Vladimir Putin sau chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử hồi tháng 3.
nghi si nga keu goi thay doi hien phap keo dai nhiem ky cua tong thong putin
Tổng thống Putin trong lễ nhậm chức tại Điện Kremlin ngày 7/5 (Ảnh: Reuters)

Theo Newsweek, một nhóm các nghị sĩ khu vực từ Cộng hòa Chechnya thuộc Liên bang Nga đã chính thức yêu cầu Quốc hội Nga đưa ra những thay đổi cần thiết về việc kéo dài nhiệm kỳ lãnh đạo để đương kim Tổng thống Vladimir Putin có thể tiếp tục nắm quyền trong tương lai. Theo quy định của Hiến pháp Nga hiện thời, một tổng thống không thể tại nhiệm quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp.

“Trong bối cảnh môi trường chính sách đối ngoại diễn biến phức tạp, điều quan trọng là cần duy trì sự tiếp nối của chính phủ”, nội dung bản đề nghị của các nghị sĩ gửi Chủ tịch Hạ viện Nga nêu rõ, đồng thời cho biết việc ông Putin tiếp tục nắm quyền sẽ không “làm suy giảm nền tảng dân chủ của chính phủ Nga”.

Trước đó hồi đầu tháng, khi các quan chức Chechnya lần đầu đề cập tới việc họ đang chuẩn bị các hoạt động để kêu gọi kéo dài giới hạn nhiệm kỳ tổng thống Nga, Điện Kremlin đã từ chối bình luận về khả năng này.

“Đây là vấn đề liên quan tới hiến pháp và không phải là vấn đề nằm trong chương trình nghị sự của tổng thống. Bản thân tổng thống cũng nhiều lần bày tỏ lập trường của ông ấy liên quan tới việc điều chỉnh luật cơ bản”, người phát ngôn của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov, nói.

Tổng thống Putin từng tuyên bố rằng ông không muốn và cũng không có ý định sửa đổi hiến pháp để kéo dài nhiệm kỳ lãnh đạo. Hồi tháng 3, khi được hỏi liệu ông có ý định tái tranh cử sau năm 2024 không, Tổng thống Putin đã nói với các phóng viên rằng ông không muốn nắm giữ vị trí tổng thống cho đến năm 100 tuổi.

Ngày 7/5, ông Putin đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 4, và là nhiệm kỳ thứ 2 liên tiếp. Trước đó, ông Putin đã nắm quyền điều hành nước Nga từ năm 2000-2008, trở thành Thủ tướng Nga nhiệm kỳ 2008-2012, trước khi tái đắc cử tổng thống vào năm 2012. Nhiệm kỳ thứ 4 của ông kéo dài 6 năm, dự kiến kết thúc vào năm 2024.

Tới thời điểm năm 2024, Tổng thống Putin sẽ 72 tuổi. Do hiến pháp Nga không giới hạn số lần một cá nhân có thể ra tranh cử tổng thống nên ông Putin vẫn có cơ hội tham gia tranh cử vào năm 2030 nếu muốn.

Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc