Nghị sĩ Mỹ đề xuất không trả Trung Quốc 1.000 tỷ USD nợ trái phiếu

21:03 | 12/06/2020

229 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một số nghị sĩ cánh hữu và nhà bình luận Mỹ gần đây đã đưa ra đề xuất Washington không trả khoản nợ 1.000 tỷ USD dưới dạng trái phiếu chính phủ mà Trung Quốc đang nắm giữ.
Nghị sĩ Mỹ đề xuất không trả Trung Quốc 1.000 tỷ USD nợ trái phiếu
Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (Ảnh: Reuters)

Theo NBC News, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thời gian qua đã có những động thái cứng rắn với Trung Quốc, trong đó có việc ban hành một loạt chính sách mới từ việc cân nhắc cấm thị thực của du học sinh Trung Quốc hay các động thái về mặt thương mại.

Tuy nhiên, có một ý tưởng được xem là “táo bạo” đang được các nghị sĩ cánh hữu và những nhà bình luận thúc đẩy trong thời gian qua là đề xuất Mỹ có thể từ chối thanh toán nợ trái phiếu 1.000 tỷ USD do Trung Quốc đang nắm giữ.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham, một đồng minh thân cận của ông Trump, trả lời Fox News rằng: “Họ (Trung Quốc) nên là bên trả tiền cho chúng ta, chứ không phải là chúng ta phải trả cho họ”. Ông Graham cũng bày tỏ sự ủng hộ với quan điểm của một Thượng nghị sĩ Cộng hòa khác, Marsha Blackburn, rằng Mỹ nên hủy thanh toán nợ trái phiếu với Trung Quốc.

John Yoo, một giáo sư luật ở đại học California, Berkeley, một học giả tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, đề xuất trong một bài viết rằng Mỹ có thể “buộc Trung Quốc trả tiền (bồi thường thiệt hại) do Covid-19” bằng cách hủy bỏ cam kết đối với khoản thanh toán trái phiếu.

“Mỹ thậm chí có thể hủy giá trị trái phiếu do Trung Quốc nắm giữ và dùng tiền đó để lập ra quỹ tín thác nhằm bồi thường cho những người Mỹ thiệt hại bởi dịch Covid-19”, ông Yoo đề xuất.

Tính khả thi của ý tưởng

Theo NBC News, nhiều chuyên gia cho rằng đề xuất này có thể gây nguy hiểm cho nền kinh tế Mỹ, vốn đang bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và sự gia tăng mạnh các khoản nợ công trong những tháng qua.

Ngay cả chuyên gia Yoo cũng bày tỏ những lo ngại nhất định về khả năng việc làm trên có thể làm đảo lộn thị trường tài chính Mỹ. Một số ý kiến khác cho rằng quy mô ảnh hưởng của nó có thể tác động lên phạm vi toàn cầu, chứ không chỉ một mình nước Mỹ.

“Chúng ta là thị trường nợ công lớn nhất thế giới và đồng USD thường được coi là đồng tiền dự trữ trên thế giới. Thách thức của đề xuất này là nó sẽ làm gia tăng lãi suất và giảm giá đồng USD và sẽ gây xáo trộn mạnh mẽ trong thị trường”, chuyên gia Rob Haworth từ Ngân hàng Mỹ nhận định.

“Một trong những lợi thế lớn nhất của Mỹ là chúng ta có chi phí vay mượn thấp nhất thế giới. Nếu Mỹ cố tình từ bỏ các trách nhiệm, lợi thế này sẽ bị tác động. Nó có thể khiến các nhà đầu tư nghĩ rằng nếu chính phủ Mỹ không hài lòng vì lý do nào đó, họ có thể không trả nợ. Họ có thể sẽ yêu cầu lãi suất cao hơn để bù đắp cho rủi ro trên”, nhà kinh tế học Mark Zandi tại Moody's Analytics cho hay.

“Tôi cho rằng nhiều người không hài lòng với cách hành xử của Trung Quốc về vấn đề thương mại và quan hệ quốc tế, nhưng việc không trả nợ trái phiếu có lẽ không phải là phương án khả thi”, ông Zandi nhận xét.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc