Nghi phạm dùng súng sát hại bố ở Phú Thọ đối diện mức án nào?

10:28 | 10/11/2019

421 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, nghi phạm trong vụ con sát hại bố tại Phú Thọ đối diện mức án cao nhất là tử hình...

Liên quan đến nghi án con dùng súng bắn chết bố ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) nhận định: Thời gian gần đây trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ án giết người trong gia đình như vợ giết chồng, chồng giết vợ, anh em chém giết nhau, bố giết con, con giết bố, bà giết cháu… Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn gia đình về tình cảm hoặc lợi ích vật chất với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng không những trái pháp luật mà trái cả đạo lý, truyền thống văn hóa tốt đẹp của người dân Việt Nam.

Có thể thấy đó là những bi kịch làm tan nát cả một gia đình với những hệ lụy gây rối loạn trật tự xã hội, tổn thương về tâm lý, tinh thần cho những thành viên trong gia đình cả về hiện tại và tương lai.

nghi pham vu con dung sung sat hai bo o phu tho doi dien muc an nao
Khu vực xảy ra án mạng.

Vụ án con trai sử dụng súng bắn chết cha ngày 8/11 tại Phú Thọ đã phản ánh sự mâu thuẫn trầm trọng trong gia đình có liên quan đến phân chia tài sản. Nhưng điều quan trọng nhất là việc ứng xử không đúng mực giữa các thành viên khi bố đuổi vợ, con ra khỏi nhà đã làm cho người con trai bực tức và nảy sinh lòng thù hận chuẩn bị súng sát hại bố.

Mặc dù trước đó vào chiều ngày 7/11, Cơ quan chức năng đã gọi các thành viên đến giải quyết hòa giải việc phân chia tài sản nhưng không thành. Đáng lẽ ra, nếu việc hòa giải không thành thì các bên phải đưa vụ việc ra Tòa án giải quyết theo trình tự tố tụng dân sự nhưng đáng tiếc người con trai lại lựa chọn hành xử trái pháp luật, đang tâm tước đoạt đi tính mạng của người cha đẻ mình một cách rất dã man, tàn bạo khi dùng súng bắn nhiều phát vào bố gây tử vong rất thương tâm.

Về mặt pháp luật, xét hành vi phạm tội của nghi phạm chỉ vì tranh chấp trong việc phân chia tài sản đã sử dụng vũ khí là súng bắn nhiều phát vào người bố gây tử vong đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ, n Khoản 1 Điều 123 BLHS.

Đối với khẩu súng của nghi phạm bắn chết bố cần thiết giám định để xác định là vũ khí quân dụng hay không. Nếu là vũ khí quân dụng thì nghi phạn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Tàng trữ vũ khí quân dụng theo Điều 304 BLHS. Trường hợp, không thuộc vũ khí quân dụng thì sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 167/NĐ-CP.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

...

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

n) Có tính chất côn đồ;

Phú Thọ: Nghi án con trai dùng súng sát hại bố

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc