Ngày càng nhiều tàu chở khí đốt bị “hút” tới châu Âu

20:39 | 08/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày càng nhiều chuyến hàng khí đốt đang được chuyển hướng từ Trung Quốc sang châu Âu, do các thương nhân tận dụng lợi thế mức giá hấp dẫn tại châu lục này.
TurkStream hoàn thành tốt công suất vận chuyển khối lượng khí đốt đến Turkiye và châu ÂuTurkStream hoàn thành tốt công suất vận chuyển khối lượng khí đốt đến Turkiye và châu Âu
Hơn nửa tháng khí đốt của Nga vẫn chảy ngượcHơn nửa tháng khí đốt của Nga vẫn chảy ngược
Các chủ doanh nghiệp của Nga lo sợ áp lực Điện Kremlin sắp thắt chặt nguồn cungCác chủ doanh nghiệp của Nga lo sợ áp lực Điện Kremlin sắp thắt chặt nguồn cung
Ngày càng nhiều tàu chở khí đốt bị “hút” tới châu Âu
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo dữ liệu vận chuyển từ Kpler và Bloomberg, 13 con tàu vận chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng chủ yếu từ Mỹ và Tây Phi đang chuyển hướng sang châu Âu thay vì châu Á. Số lượng này tăng so với khoảng 8 con tàu được phát hiện một tuần trước đó. Theo ước tính của Bloomberg, trong trường hợp, các thương nhân cho tàu trở lại qua Kênh đào Panama, phải trả phí kênh gần 400.000 USD cho lần thứ hai.

Các thương nhân đã cho tàu chở khí đốt đi nửa vòng trái đất qua những con đường vòng đắt đỏ vì cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu đã khiến khí đốt tại lục địa này đắt hơn so với châu Á. Nhưng khi ngày càng có nhiều khí đốt tràn vào châu Âu để giúp giảm bớt khủng hoảng, thì mức giá cạnh tranh này sẽ nhanh chóng kết thúc và có thể không kéo dài đối với các chuyến hàng đến vào tháng 2.

Theo S&P Global Platts, giá khí đốt chuẩn Nhật-Hàn giao dịch ở mức 29,356 USD / triệu đơn vị nhiệt của Anh vào ngày 4/1, gần như ngang bằng với giá khí đốt giao sau tại TTF của Hà Lan.

Tuy nhiên, giá khí đốt tại châu Á cũng có thể bị ảnh hưởng do nhu cầu ít hơn từ Trung Quốc, ngay cả khi thời tiết lạnh hơn ở Đông Bắc Á, các thương nhân cho biết. Các chuyến hàng khí đốt đang quay lưng lại với Trung Quốc do các nhà máy ở nước này giảm hoạt động trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và nước này thực hiện biện pháp hạn chế ô nhiễm có hiệu lực trước Thế vận hội mùa đông.

Nhà phân tích Mathew Ang tại Kpler cho biết LNG mà ban đầu được chuyển đến Thiên Tân ở phía bắc Trung Quốc vào tháng Giêng đang được chuyển hướng đến các cảng khác ở châu Á cũng như châu Âu do nhu cầu ở đây chậm hơn dự kiến.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto