Ngày 1/9, Venezuela sẽ có đảo chính

13:17 | 30/08/2016

2,871 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính quyền Venezuela cáo buộc Mỹ và phe đối lập về âm mưu tổ chức một cuộc đảo chính vào thứ năm tuần này (ngày 1/9). Không khí phản đối sục sôi trong cả nước.
ngay 19 venezela se co dao chinh
Người dân Venezuela biểu tình

Phe đối lập công bố đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình tại thủ đô Caracas vào ngày 1/9, đòi hỏi phải tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc bãi nhiệm đối với Tổng thống Nicolas Maduro.

"Rõ ràng phe đối lập là tác giả cuộc cuộc đảo chính được lên kế hoạch thực hiện vào ngày 01 tháng 9. Đó là âm mưu chống phá dân chủ của phe đối lập và lực lượng cánh hữu quốc tế" - kênh truyền hình Hispan TV dẫn lời tuyên bố của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Venezuela, Bernardo Alvarez Herrera.

Theo Thứ trưởng Herrera, chính quyền Obama đang tạo ra sự bất ổn tại Venezuela và trong khu vực như một phần của kế hoạch sặc mùi đế quốc nhằm "chống lại hòa bình và phát triển của dân tộc nhược tiểu".

Tuyên bố của Herrera là một phản ứng trước sự lên án của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby về việc chính quyền Venezuela chuyển từ chế độ quản thúc tại gia sang chế độ giam giữ trong tù đối với nhà lãnh đạo phe đối lập, Daniel Sebayosa.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Venezuela trong những năm gần đây đã trở nên rất căng thẳng, hai nước đã rút đại sứ, các chức năng ngoại giao bây giờ chỉ được thực hiện bởi Đại biện lâm thời. Hồi giữa tháng Sáu, Tổng thống Venezuela tuyên bố sẵn sàng bổ nhiệm đại sứ nước mình tại Mỹ và bình thường hóa quan hệ với Washington. Theo Tổng thống Maduro, trong một cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Delsey Rodriguez của Venezuela, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã đề nghị tổ chức một cuộc họp cấp cao giữa hai nước.

Trong tháng 12 năm 2010, cựu Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã từ chối chấp nhận việc Tổng thống Mỹ Barack Obama bổ nhiệm Đại sứ Larry Palmer đến Caracas, cáo buộc rằng nhà ngoại giao này (Palmer) đã có những phát biểu thiếu tôn trọng về Venezuela. Sau đó, Mỹ vô hiệu hóa thị thực của Đại sứ Venezuela Bernardo Alvarez. Kết quả là cho đến nay, giữa hai nước chỉ còn có hoạt động của cơ quan Đại biện lâm thời để giải quyết các vấn đề liên quan đến ngoại giao giữa hai quốc gia.

Dư luận Mỹ, Venezuela và nhiều nước trên thế giới đang hồi hộp chờ đợi kết quả của sự kiện biểu tình tuần hành phản đối chính phủ do phe đối lập tổ chức dưới sự hậu thuẫn của Mỹ vào ngày 1/9 sắp tới ở Caracas. Hi vọng rằng sẽ không có đổ máu.

Thiện Tâm

RIA

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc