Ngày 17/5 tuyên án vụ tham nhũng tại công ty Vifon

20:01 | 12/05/2014

652 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 12/5, Tòa án nhân dân tối cao tại TP HCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án tham ô tại công ty Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon) với số tiền hơn 18,2 tỉ đồng.

>> Xét xử vụ án tham nhũng tại công ty Vifon

 

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm sáng 12/5.

Trước đó, ngày 21/11/2013, Tòa án nhân dân TP HCM đã mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Huyền, nguyên Phó Tổng giám đốc 30 năm tù về tội “tham ô tài sản” và "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Nguyễn Bi, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc 22 năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị cáo Đàm Tú Liên, nguyên kế toán trưởng 8 năm tù; Dương Minh Mẫn, nguyên Kế toán thanh toán 7 năm tù và Ka Thị Thu Hồng, nguyên Thủ quỹ 7 năm tù cùng tội “cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.   

Ngay sau phiên xét xử, bị cáo Huyền và Bi đã làm đơn kháng cáo kêu oan. Các bị cáo khác đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa ngày 12/5, bị cáo Huyền một mực kêu oan và khẳng định không nhận tiền, không tham ô tài sản của Vifon. Bị cáo cho rằng, một phần số tiền trên dùng để chi thưởng và chuyển sang huy động vốn nhà nước dưới hình thức cổ phiếu. Bị cáo làm theo sự chỉ đạo của cấp trên.

Bị cáo Nguyễn Bi khai tại tòa, số tiền 2,28 tỉ đồng là khoản tiền tài vụ của công ty chuyển cho bị cáo qua tài khoản với nội dung “tiền huy động vốn” do có góp vốn với công ty Vifon chứ không chiếm đoạt. Đến khi về hưu, bị cáo vẫn chưa quyết toán. Trong quá trình xảy ra vụ án, bị cáo đã trả lại vì cơ quan điều tra khẳng định số tiền trên là tiền hoàn thuế.

Theo bản án sơ thẩm, trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến năm 2006, các bị cáo đã lợi dụng quá trình chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước sang doanh nghiệp cổ phần để thực hiện hành vi lợi dụng chức vụ và quyền hạnh trong việc chỉ đạo, thực hiện hạch toán sai tài khoản, gây thiệt hại cho Nhà nước và các cổ đông số tiền 18,2 tỉ đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Bộ Tài chính và Bộ Công Thương không có văn bản yêu cầu bồi thường số tiền do các bị cáo gây ra.

Ngày 13/5, phiên tòa tiếp tục diễn ra.

Hưng Long