Phổ biến Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015

Ngành than đã có nhiều giải pháp hiệu quả

07:30 | 19/08/2016

400 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mang đặc thù ngành nghề có rủi ro cao về tai nạn nghề nghiệp, do vậy, ngành than luôn chú trọng các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Tính đến tháng 7 năm nay, 42 đơn vị trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã đầu tư cho công tác ATVSLĐ đạt trên 460 tỉ đồng.  

Triển khai tại nhiều đơn vị

Công ty CP Than Hà Lầm là một trong những đơn vị đầu tiên của ngành than khai thác ở độ sâu nhất (-300m so với mặt nước biển), áp lực mỏ rất lớn nên rủi ro nghề nghiệp cao. Ngay từ đầu năm, công ty đã kiện toàn hội đồng bảo hộ lao động cấp công ty, cấp phân xưởng; đồng thời xây dựng mạng lưới an toàn viên với 189 người làm nhiệm vụ giám sát ATVSLĐ trong các phân xưởng và tham gia tư vấn, xây dựng các quy chế quản lý, chương trình hành động, kế hoạch bảo hộ lao động và các biện pháp ATVSLĐ. Định kỳ 6 tháng một lần, hội đồng tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện công tác bảo hộ lao động ở các phân xưởng sản xuất, nếu phát hiện thấy các nguy cơ mất an toàn, hội đồng yêu cầu người quản lý sản xuất thực hiện các biện pháp loại trừ các nguy cơ đó. Nhờ vậy, 6 tháng đầu năm nay, công ty không có trường hợp nào tử vong do tai nạn lao động (TNLĐ).

nganh than da co nhieu giai phap hieu qua
Cán bộ, công nhân Công ty Than Núi Béo tìm hiểu về Luật ATVSLĐ

Không chỉ ở Công ty CP Than Hà Lầm, trong 2 năm trở lại đây, số vụ TNLĐ gây chết người trong ngành than đã giảm rõ rệt. Theo báo cáo của TKV, 6 tháng đầu năm nay, toàn ngành xảy ra 8 vụ TNLĐ, làm chết 9 công nhân. Nếu so sánh với cùng kỳ năm 2014, số vụ TNLĐ đã giảm hơn một nửa. Có được kết quả đó là nhờ Tập đoàn luôn chỉ đạo quyết liệt cũng như tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn về kỹ thuật an toàn cho các đơn vị. Việc phát động Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN cùng các chương trình tập huấn, huấn luyện đã được các đơn vị tiến hành nền nếp.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Tập đoàn đã phối hợp với Sở Công Thương, Bộ Công Thương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Cục Cảnh sát môi trường tiến hành nhiều cuộc thanh tra việc thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN tại các đơn vị sản xuất. Đặc biệt, Tập đoàn còn chỉ đạo Trung tâm Cấp cứu mỏ tiến hành kiểm tra đột xuất và thường xuyên việc thực hiện kỹ thuật cơ bản và ATLĐ tại các đơn vị sản xuất hầm lò vào ca 2 và ca 3, từ đó kiểm điểm, rút kinh nghiệm và phổ biến trong Tập đoàn. Công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên chấp hành kỷ luật lao động, nội quy, quy trình, quy chuẩn, quy phạm an toàn, tác phong công nghiệp... cũng luôn được quan tâm.

Không ngừng đẩy mạnh ATVSLĐ

Một trong những yếu tố quan trọng của công tác an toàn chính là đầu tư công nghệ khai thác và đào lò hiện đại vào sản xuất. Hầu hết các đơn vị sản xuất hầm lò đều trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn để kiểm soát và phòng chống các nguy cơ về khí mỏ, nước mỏ... góp phần ngăn ngừa và giảm thiểu thiệt hại do sự cố gây ra. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động, nhất là công nhân hầm lò được nhiều đơn vị ngành than quan tâm, như: Công ty Than Nam Mẫu, Mạo Khê, Vàng Danh, Hồng Thái... Hiện đang là đợt cao điểm của mùa mưa bão, ngành than cũng đã có sự chuẩn bị sẵn sàng để đảm bảo năng suất lao động cũng như mức độ an toàn và điều kiện làm việc của công nhân.

Được biết, thời gian tới, TKV sẽ tiếp tục triển khai tổ chức tập huấn, phổ biến Luật ATVSLĐ, các nghị định hướng dẫn thực hiện luật. Bên cạnh đó, Tập đoàn tiếp tục duy trì việc kiểm tra chéo về công tác ATVSLĐ để học tập, trao đổi kinh nghiệm, từ đó không ngừng nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ tại các đơn vị sản xuất; góp phần giảm thiểu tối đa TNLĐ, nâng cao chất lượng đời sống cán bộ, công nhân viên trong toàn ngành.

Minh Châu

Năng lượng Mới 550

  • el-2024