Ngành Đường sắt lên tiếng về đề xuất di dời Ga Hà Nội ra khỏi nội thành

10:33 | 10/08/2017

913 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước đề xuất của Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, không thể di chuyển Ga Hà Nội ra khỏi trung tâm trong khi nhu cầu đi lại của người dân rất lớn.
nganh duong sat len tieng ve de xuat di doi ga ha noi ra khoi noi thanhĐề xuất di dời Ga Hà Nội ra khỏi nội thành

Tại Hội nghị sơ kết công tác an toàn giao thông 7 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn Hà Nội (ngày 8/8), Thiếu tướng Phạm Xuân Bình - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội - đã đưa ra đề xuất di dời tuyến đường sắt liên tỉnh và Ga Hà Nội ra khỏi nội đô để hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông.

Liên quan đến đề xuất này, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - cho rằng, đường sắt trên toàn thế giới có tính an toàn và nằm trong nội thành để đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân.

nganh duong sat len tieng ve de xuat di doi ga ha noi ra khoi noi thanh
Ảnh minh hoạ.

Ông Minh lấy ví dụ, một đoàn tàu có thể chở được từ 700-1.000 hành khách, nếu số hành khách đó sử dụng phương tiện khác ra vào sẽ gây áp lực lên giao thông nội thành. Nếu đường sắt không ở trung tâm thì phương tiện từ nội thành vận chuyển hành khách ra ngoại thành sẽ tăng lên đáng kể. Do vậy, phải xem xét kỹ việc di chuyển đường sắt ra ngoại thành.

Người đứng đầu Tổng công ty Đường sắt cũng cho rằng, trong quy hoạch của Hà Nội cũng như quy hoạch quốc gia, theo Quyết định 214 của Chính phủ đến năm 2020, Ga Hà Nội vẫn là ga trung tâm. Vậy nên việc quy hoạch cần cân đối hài hòa phát triển lợi ích các bên, quan trọng nhất là tạo thuận lợi cho người dân.

Ngoài ra, có thể nghiên cứu phương án cho đường sắt đi ngầm hoặc đi trên cao bởi nhu cầu đi lại của người dân rất lớn.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc