Ngành dầu khí Cuba sắp cất cánh

10:59 | 22/08/2016

651 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong hai ngày 1-2/9, Cuba sẽ tổ chức diễn đàn quốc tế nhằm thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực năng lượng, chủ yếu là khai thác dầu khí tại đảo quốc này, mở cơ hội cất cánh cho ngành dầu khí nói riêng và năng lượng nói chung của Cuba hiện còn khá yếu kém.
tin nhap 20160822105737
Một giàn khoan dầu của Cuba do Nga giúp xây dựng

Cổng thông tin Cubanet cho biết, tham dự diễn đàn có nhiều tập đoàn năng lượng lớn đến từ 14 quốc gia Bắc Mỹ, Mỹ Latin và châu Âu như Đức, Canada, Mỹ, Anh, Pháp Hà Lan, Mexico, Panama, Séc…

Chủ đề chính của diễn đàn lần này sẽ là vấn đề phục hồi, phát triển các nguồn năng lượng truyền thống, phát hiện, khai thác các nguồn mới. Bên cạnh đó còn có một đề tài độc đáo rất được quan tâm, đó là tận dụng chất thải sinh học trong công nghệ mía đường (bã mía) để chuyển hóa thành năng lượng. Đây cũng là một dạng năng lượng sạch.

Theo lời đại diện Trung tâm công nghệ phục hồi các nguồn năng lượng Conrado, Monreno Figeredo, các nguồn năng lượng tái tạo phải trở thành một động lực lớn cho việc thay đổi mô hình năng lượng của Cuba, mà vào năm 2030, các nguồn tái tạo này sẽ chiếm khoảng 24% tổng sản lượng năng lượng.

Diễn đàn lần này cũng sẽ thảo luận về triển vọng sử dụng khí đồng hành, mặc dù nó không áp dụng cho các nguồn năng lượng tái tạo nhưng lại đóng một vai trò quan trọng trong việc thay đổi mô hình băng lượng của đảo quốc do sự dồi dào của nó, và hơn nữa, tác động môi trường thấp.

Hiện tại, Cuba phần lớn phụ thuộc vào nguồn cung cấp dầu ưu đãi từ đất nước Venezuela anh em, với khối lượng khoảng 100.000 thùng mỗi ngày. Cuba tự sản xuất hàng năm khoảng bốn triệu tấn dầu và khí đốt, mà chủ yếu được sử dụng trong sản xuất điện và chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu trong nước.

Thiện Tâm

RIA

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc