Ngành công nghiệp lọc dầu - Những thách thức dài hạn

03:00 | 31/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngành công nghiệp lọc dầu toàn cầu vẫn chưa phục hồi sau tác động của đại dịch, nhưng lại phải đối mặt với những thách thức lâu dài hơn với quá trình chuyển đổi năng lượng.
Ngành công nghiệp lọc dầu - Những thách thức dài hạn
Ngành công nghiệp lọc dầu phải đối mặt với những thách thức trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Trong thập kỷ tới, Ngành công nghiệp lọc dầu phải đối mặt vớinhu cầu nhiên liệu toàn cầu có thể sẽ giảm, dẫn đến tình trạng dư thừa thị trường lọc dầu, tỷ suất lợi nhuận thấp hơn và hiệu suất sử dụng cũng thấp hơn.

Triển vọng xem xét nhu cầu chất lỏng toàn cầu trong ba kịch bản chính sách khác nhau và tác động của nhu cầu đối với các nhà máy lọc dầu trên toàn cầu và ở các khu vực khác nhau. McKinsey & Company lưu ý rằng ngành công nghiệp lọc dầu có thể sẽ thu hẹp lại ở một số khu vực, nhưng nó vẫn sẽ là một ngành lớn có khả năng duy trì vào những năm 2030 với 90% công suất hoạt động của năm 2019.

Cũng giống như sự phục hồi từ COVID-19, triển vọng dài hạn của khu vực hạ nguồn sẽ khác nhau tùy theo các kịch bản và khu vực, và sẽ có kẻ thắng người thua.

Chuyển đổi năng lượng, trong đó các chính sách tương lai sẽ tuân theo các mô hình hiện tại, phát hiện ra rằng châu Âu và Mỹ có thể cần phải đóng cửa vĩnh viễn công suất lên tới 5 triệu thùng/ngày (bpd) vào năm 2035. Khoảng một nửa trong số đó có đã được công bố, công ty cho biết.

Trong kịch bản Chuyển đổi Năng lượng, nhu cầu chất lỏng toàn cầu đạt đỉnh vào năm 2029 ở mức 104 triệu thùng/ngày, với nhiên liệu vận tải đường bộ đạt đỉnh vào năm 2023. Tỷ suất lợi nhuận lọc dầu được thiết lập để phục hồi sau khi hợp lý hóa nhà máy lọc dầu, nhưng tỷ suất lợi nhuận của Mỹ và châu Âu sẽ thấp hơn khoảng 2 USD/thùng vào năm 2031 - 2035 so với lịch sử gần đây.

Nếu các chính sách về năng lượng và khí hậu tuân theo các mô hình hiện tại, giá trị của lọc dầu toàn cầu sẽ giảm 36% từ mức 2015 - 2019 vào những năm 2030, với mức trung bình toàn cầu giai đoạn 2031 - 2035 là 100 tỷ USD. Theo McKinsey, trong những năm 2030, sẽ chỉ có châu Á và Trung Đông chứng kiến ​​ngành công nghiệp lọc dầu của họ phát triển về giá trị.

Đánh giá này nhìn chung phù hợp với các ước tính trước đây của các chuyên gia năng lượng và tư vấn khác, những người nói rằng châu Á và Trung Đông, đặc biệt là các khu liên hợp lọc dầu tích hợp mới hơn, sẽ đánh bại các nhà máy lọc dầu cũ hơn ở các quốc gia mà nhu cầu nhiên liệu dự kiến ​​sẽ kém linh hoạt hơn trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto