Ngành công nghiệp dầu khí "bùng nổ" bất chấp mục tiêu Net Zero

14:04 | 30/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đều đang vững bước trên con đường hướng tới một nền kinh tế phát thải ròng bằng "0". Điều này đã được các quan chức của cả hai bên bờ Đại Tây Dương làm rõ bất chấp việc EU săn tìm nhiều khí đốt hơn và chính quyền Biden kêu gọi sản xuất nhiều dầu hơn.
Ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga đang gặp khóNgành công nghiệp dầu mỏ của Nga đang gặp khó
Giải pháp Giải pháp "bất đắc dĩ" của Tổng thống Joe Biden khi phải đối mặt với áp lực giá dầu
Ngành công nghiệp dầu khí đang bùng nổ bất chấp tham vọng ròng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tuy nhiên, trước khi đạt được mức không ròng cả EU và Mỹ sẽ cần nhiều nhiên liệu hóa thạch hơn, bao gồm cả than đá. Và điều này có nghĩa là bất chấp lời kêu gọi nhiều năng lượng tái tạo hơn từ cả hai chính phủ và ngành năng lượng tái tạo, mặc dù ngành nhiên liệu hóa thạch đang hoạt động mạnh, đầu tư vào sản xuất dầu, khí và than nhiều khả năng sẽ tăng lên ít nhất là trong ngắn hạn.

Có phải ngành quản lý tài sản đang thay đổi phương thức đầu tư phù hợp với khoa học khí hậu, giảm đầu tư vào than, dầu hoặc mở rộng khí đốt không? Câu trả lời là "không", một trong những nhà vận động của Reclaim Finance, Lara Cuvelier cho biết.

Thật không may cho Reclaim Finance và tất cả các nhà vận động khí hậu khác, việc khoan một giếng dầu mới hoặc mở một mỏ than mới là điều bình thường phải làm khi nhu cầu năng lượng vượt quá nguồn cung sẵn có. Và đây chính xác là những gì các công ty đang làm ở một số nơi trên thế giới, nơi vận động khí hậu không phải là một lực lượng đáng được tính đến. Ngay cả ở châu Âu, một số quốc gia đang xem xét lại các kế hoạch khí hậu của họ, đáng chú ý là Anh và Đức.

Đầu năm nay, Vương quốc Anh đã xem xét lại ý định ngừng dần mọi hoạt động khoan dầu khí ở Biển Bắc trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng bắt đầu vào mùa thu năm ngoái, khiến giá năng lượng tăng cao và đẩy hàng triệu hộ gia đình vào tình trạng nghèo đói về năng lượng. Sự thay đổi lập trường của chính phủ đương nhiên gây ra phản đối từ các nhà bảo vệ môi trường.

Tại Đức, các kế hoạch dần dần tiến tới một hệ thống năng lượng 100% không có thực đã được xem xét lại do tình trạng thiếu khí đốt tiềm tàng trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine. Phản ứng của chính phủ Đức đối với mối nguy tiềm tàng đó là lập kế hoạch xây dựng nhanh chóng một số bến nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng để thay thế khí đốt của Nga. Nói cách khác, nền kinh tế lớn nhất châu Âu và EU đang thay thế một nguồn nhiên liệu hóa thạch này bằng một nguồn khác, thay vì thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng năng lượng tái tạo.

Tại Hoa Kỳ, một sự thay đổi tương tự cũng đang được tiến hành. Bất chấp chương trình nghị sự ủng hộ quá trình chuyển đổi màu xanh lá cây mà Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền, giờ đây, chính vị tổng thống đó đang kêu gọi tất cả các nhà sản xuất dầu sẵn sàng cho vay để bơm thêm vì giá nhiên liệu bán lẻ đang cao và sẽ có các cuộc bầu cử giành chiến thắng hoặc bị mất vào tháng 11.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto