Ngân hàng thế giới dành 210 triệu USD cho dự án Phát triển đô thị và thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Mê Kông

14:55 | 26/11/2019

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chiều ngày 22-11, tại thành phố Rạch Giá, đoàn công tác Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau và Trà Vinh về Dự án Phát triển đô thị và thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Mê Kông. Ông Mai Anh Nhịn, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.     
ngan hang the gioi danh 210 trieu usd cho du an phat trien do thi va thich ung bien doi khi hau khu vuc me kongHợp đồng dùng nhà thế chấp ngân hàng có bắt buộc phải vợ chồng ký?
ngan hang the gioi danh 210 trieu usd cho du an phat trien do thi va thich ung bien doi khi hau khu vuc me kongVay mua nhà: Cửa nhà băng mở, nhưng khó vào

Theo bà Hoàng Thị Hoa, Chuyên gia Phát triển đô thị cao cấp của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Chủ nhiệm Dự án Phát triển đô thị thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Mê Kông cho biết: Mục tiêu của dự án là nhằm nâng cấp, phát triển đô thị thích ứng biến đổi khí hậu, làm giảm nguy cơ gây ngập tại các khu vực đô thị; đảm bảo tính kết nối giao thông giữa trung tâm thành phố và các khu vực lân cận, để thu hút các nhà đầu tư, phát triển thành phố. Đồng thời gắn với công tác quản lý rủi ro thiên tai của thành phố do sự biến đổi khí hậu. Và dự án sắp được thực hiện sẽ định hình cho sự phát triển đô thị vùng ĐBSCL lấy Kiên Giang, Cà Mau và Trà Vinh là những tỉnh đi đầu trong phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu.

ngan hang the gioi danh 210 trieu usd cho du an phat trien do thi va thich ung bien doi khi hau khu vuc me kong
Ngân hàng thế giới tại VN làm việc với lãnh đạo các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, Trà Vinh về dự án Phát triển đô thị và thích ứng biến đổi khí hậu khu vực

Với tổng vốn khoảng 210 triệu USD dành cho 3 tỉnh thành sẽ định hình một phần phát triển đô thị trong tương lai. Cho nên WB mong rằng, các tỉnh nằm trong dự án cần xem xét thật kỹ lưỡng những đề xuất, những phương án được xây dựng, vì mỗi công việc chúng ta làm trong khu vực đô thị về phát triển đô thị và đô thị hóa hôm nay không nên vội vàng mà phải được định hình từ quy hoạch để phát triển trong tương lai. Bởi vì nếu định hướng sai trong việc làm này thì phải trả giá đến hàng trăm năm.

Ông Mai Anh Nhịn, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: trong những năm qua được sự hỗ trợ của WB và các Bộ, ngành trung ương về công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị đã mở ra tiềm năng phát triển cho thành phố Rạch Giá. Tuy nhiên, TP Rạch Giá là thành phố ven biển, chịu tác động vô cùng lớn của biến đổi khí hậu, rất nhiều tuyến đường trọng điểm trong thành phố hiện nay đã xuống cấp luôn trong tình trạng ngập lụt mỗi khi mưa xuống hay thủy triều lên và còn rất nhiều tuyến kè sông và kênh rạch trong nội ô thành phố cần được đầu tư xây dựng nhằm giảm thiểu ô nhiễm hạn chế ngập lụt khi thủy triều dâng và mưa xuống, qua đó tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

“Dự án Phát triển đô thị và thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Mê Kông sẽ giúp cho 3 tỉnh Trà Vinh, Cà Mau và Kiên Giang, trong đó có Tiểu dự án thành phố Rạch Giá- giai đoạn 2 được tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị và hạ tầng xã hội, thích ứng với biến đổi khí hậu, qua đó khai thác triệt để tìm năng, lợi thế của địa phương để phát triển trở thành một trong những đô thị năng động của cả nước.” ông Mai Anh Nhịn nói.

Dự án Phát triển đô thị thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Mê Kông - thành phố Rạch Giá bao gồm các hợp phần: Cải thiện môi trường và chống ngập úng; Phát triển hành lang kết nối đô thị; Tái định cư; Tăng cường quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó, dự án đầu tư sửa chữa, nâng cấp công viên văn hóa An Hòa, phường An Bình, thành phố Rạch Giá và nâng cấp, mở rộng 3 tuyến đường nội đô gốm đường Vàm Trư, Đặng Trần Côn và Huỳnh Mẫn Đạt; đầu tư vào hệ thống đường bộ để tăng liên kết khu vực và nội bộ thành phố như: đường Trần Văn Giàu, đường và cầu Nhật Tảo, đường Đinh Công Tráng, đường Nguyễn Văn Cừ, đường và cầu Trần Quang Khải, cầu qua khu phố 6 (phường Rạch Sỏi), cụm công nghiệp Đông Bắc Vĩnh Hiệp (đường, điện, cây xanh, cấp nước…), đường 28 giáp biển, đường Sư Thiện Ân; đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định cư Trần Quang Khải 10 ha; tư vấn hỗ trợ kỹ thuật và thực hiện đầu tư./.

https://batdongsan.petrotimes.vn/

Kiengiang.gov.vn

vietinbank
ajinomoto