Ngân hàng âm thầm hạ lãi suất

09:23 | 31/05/2012

382 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không ồ ạt công bố, nhưng hầu hết các ngân hàng đã điều chỉnh hạ lãi suất huy động và giảm lãi suất cho vay, ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước chính thức điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động và nhiều lãi suất điều hành khác.

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư số 17/2012/TT-NHNN ngày 25/5/2012, quy định lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, nhiều ngân hàng đã sớm công bố điều chỉnh giảm lãi suất cho vay và lãi suất huy động.

Lãi suất huy động đang có xu hướng giảm dần

Ngày 28/5/2012 Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã quyết định điều chỉnh giảm lãi suất cho vay. Theo đó, đối với các khách hàng có đủ điều kiện vay vốn ngân hàng, có định hạng tín nhiệm cao (theo xếp hạng tín dụng của BIDV), BIDV áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn thông thường bằng lãi suất trần huy động vốn cộng 1% – 2%/năm (tương đương mức lãi suất từ 12% – 13%/năm).

Đồng thời, BIDV điều chỉnh trần lãi suất cho vay ngắn hạn xuống còn 13%/năm đối với các đối tượng ưu tiên của BIDV (bao gồm cho vay nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho vay công nghiệp phụ trợ, cho vay hỗ trợ xuất khẩu, cho vay khắc phục bão lũ).

Đây là lần thứ 3 liên tiếp kể từ đầu năm đến nay BIDV thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, nhằm giúp đỡ khách hàng vượt qua khó khăn, đáp ứng nhu cầu về vốn để thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Không ồ ạt công bố nhưng hầu hết các ngân hàng thương mại cũng đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động theo quy định mới của NHNN.

Cũng trong ngày 28/5, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi với mức thấp nhất là 10%/năm. Cụ thể: Lãi suất tiền gửi thả nổi kỳ hạn 1, 2, 3 tháng là 11%/năm; kỳ hạn 6 tháng là 10,5% và kỳ hạn 9,12 tháng là 10%/năm.

Ngân hàng Vietinbank có mức lãi suất tiền 11%/năm ở các kỳ hạn 1 tháng đến 12 tháng. Kỳ hạn trên 12 tháng đến 24 tháng có mức 8,5%/năm; Techcombank, cũng có mức tương tự 11% ở các kỳ hạn từ 1 tháng đến 12 tháng. Mức thấp nhất là 8%/năm ở kỳ hạn từ 24 tháng đến trên 36 tháng.

Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, đại diện NHNN nhận định, lãi suất trong thời gian tới sẽ còn tiếp tục giảm. Ngày 29/5, Phó Thống đốc Lê Minh cho biết, tính từ đầu năm 2012 đến nay, lãi suất huy động của thị trường ngân hàng đã giảm từ 2 – 3% và lãi suất cho vay cũng giảm từ 1 – 4%. Tính thanh khoản của các tổ chức tín dụng đã được cải thiện đáng kể, trật tự trên thị trường tiền tệ được thiết lập.

Thời gian tới, NHNN sẽ sử dụng linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, bám sát xu hướng thị trường. Thực hiện công tác xử lý lại nợ giữa các ngân hàng, giãn đảo nợ cho những doanh nghiệp có tiềm năng kinh doanh tốt.

Theo VnMedia