Nga xây dựng tuyến đường mới để vượt qua sự kiểm soát của Mỹ và châu Âu

11:52 | 06/06/2018

477 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một dự án kết nối thành phố St. Petersburg của Nga với cảng Mumbai của Ấn Độ - bên ngoài tuyến đường truyền thống qua kênh đào Suez - đang bước vào một giai đoạn quan trọng. Dự án này được gọi là Hành lang giao thông Bắc - Nam (INSTC) được Nga khởi động vào năm 2000.
nga xay dung tuyen duong moi de vuot qua su kiem soat cua my va chau au
Cho đến nay, các chuyến hàng từ Ấn Độ đã được vận chuyển bằng đường biển qua kênh đào Suez và sau đó bằng đường bộ xuyên châu Âu đến St. Petersburg (tuyến đường màu xanh). Tuyến đường mới INSTC dẫn từ thành phố cảng Mumbai của Ấn Độ qua Iran, Azerbaijan đến Astrakhan ở Nga và từ đó đến Moscow và St. Petersburg (tuyến đường đỏ).

Dự án đã được Bộ Giao thông vận tải Nga đưa ra vào năm 2000. Với chiều dài 7.200 km, tuyến đường mới ngắn hơn nhiều so với tuyến truyền thống đi qua kênh đào Suez: thay vì mất từ 35 đến 40 ngày, hàng hóa được vận chuyển qua Hành lang Giao thông Bắc - Nam của Nga chỉ mất từ 20 đến 23 ngày.

Theo Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Suresh Prabhu, dự án sẽ sớm thành hình cụ thể; phía Nga đã thiết lập một "bản đồ đường bộ" cho trục giao thông mới và sẽ sớm trình bày cho tất cả các quốc gia tham gia.

Ngoài việc bỏ qua châu Âu và Mỹ và thời gian đi lại ngắn hơn, tuyến đường mới của Nga còn có một lợi thế khác: việc vận chuyển thử nghiệm trên tuyến mới đã cho thấy rằng chi phí có thể giảm khoảng 30%. Điều này sẽ tạo động lực mới cho thương mại giữa Ấn Độ và Nga.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc