Nga và UAE đặt cược vào hydro để chuyển đổi mô hình kinh tế

21:51 | 23/11/2021

|
(PetroTimes) - Nga và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) thông báo rằng họ muốn cùng phát triển lĩnh vực sản xuất và tiếp thị hydro.
Nga và UAE đặt cược vào hydro để chuyển đổi mô hình kinh tế

Một tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp hai nước về tăng cường hợp tác năng lượng.

Nga đặt mục tiêu xuất khẩu 2 triệu tấn hydro mỗi năm

Thỏa thuận quy định việc xây dựng các phương tiện sản xuất, lưu trữ và vận chuyển hydro. Mục tiêu đã nêu là sự chuyển đổi của Nga và UAE theo hướng khử carbon cho các nền kinh tế tương ứng vào năm 2060.

Mục tiêu của Nga là đạt công suất xuất khẩu 2 triệu tấn/năm vào năm 2030 và sau đó là 50 triệu tấn/năm vào năm 2050. Kế hoạch đầu tư 124 triệu USD trong vòng 3 năm được lên kế hoạch nhằm thúc đẩy sản xuất hydro ở Nga. Điện Kremlin dự đoán sự suy giảm dần nhu cầu về hydrocarbon có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của Nga.

Ngày nay, nền kinh tế Nga phụ thuộc chủ yếu vào việc xuất khẩu khí đốt sang châu Âu. Do đó, một quá trình chuyển đổi năng lượng mà các nhà chức trách không lường trước được sẽ có nguy cơ đẩy đất nước vào khủng hoảng.

UAE đến châu Á, Nga đến châu Âu

UAE có công suất sản xuất hydro khiêm tốn, nhưng có 7 dự án cơ sở hạ tầng đang được triển khai. UAE đang nhắm mục tiêu xuất khẩu sang các đối tác châu Á, trong khi Nga cho biết họ đang tập trung chiến lược vào châu Âu.

Hydro được báo trước như một lối thoát cho các nước xuất khẩu khí đốt. Hydro blue được sản xuất từ khí đốt và CO2 và sẽ cho phép các nước xuất khẩu khí đốt trở thành nước sản xuất khí hydro. Điều này vẫn không chắc chắn vì các khoản đầu tư vào hydro là lớn và công nghệ vẫn còn chưa phát triển. Tuy nhiên, hydro cung cấp năng suất lý thuyết cao hơn nhiều so với điện, với tiềm năng kinh tế cao.

ADNOC và TAQA khởi động dự án hydro xanhADNOC và TAQA khởi động dự án hydro xanh
Na Uy lao vào thị trường hydro ở Trung QuốcNa Uy lao vào thị trường hydro ở Trung Quốc
Sinopec đặt mục tiêu phát triển hydro đến năm 2030Sinopec đặt mục tiêu phát triển hydro đến năm 2030
Canada với chiến lược hydro carbon thấpCanada với chiến lược hydro carbon thấp

Nh.Thạch

AFP