Nga và Nigeria hợp tác về năng lượng hạt nhân

15:55 | 01/11/2017

646 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 30/10, bên lề Hội nghị năng lượng Âu-Phi tại Abu Dhabi, Nga và Nigeria đã ký một thỏa thuận về việc phát triển các dự án xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân và Trung tâm nghiên cứu năng lượng hạt nhân với lò phản ứng đa chức năng ở Nigeria.
nga va nigeria hop tac ve nang luong hat nhan
Lễ ký thỏa thuận hợp tác năng lượng hạt nhân giữa Nigeria và Nga

Hai bên cũng ký kết một Bản ghi nhớ về lộ trình hợp tác trong việc sử dụng công nghệ hạt nhân cho các mục đích hòa bình.

Thay mặt Rosatom, gói tài liệu đã được ký bởi Phó Tổng giám đốc phụ trách Marketing và Phát triển kinh doanh của Công ty Rusatom Overseas (công ty con của Rosatom) A. Moskvin. Phía Nigeria do Tổng giám đốc Ủy ban Năng lượng hạt nhân Nigeria S. Mallam ký.

Hai bên nhất trí rằng sự phát triển công nghệ hạt nhân sẽ cho phép Nigeria tăng cường vị thế một trong những quốc gia hàng đầu của lục địa châu Phi.

Đây là những dự án quy mô lớn và có tầm quan trọng chiến lược, quyết định bản chất của mối quan hệ lâu dài, bền vững giữa hai nước.

Trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi của dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân và Trung tâm nghiên cứu năng lượng hạt nhân, địa điểm xây dựng phù hợp sẽ được lựa chọn, các thông số chính sẽ được xác định, chẳng hạn về công suất, quy mô, thời hạn và các giai đoạn thực hiện dự án, nguồn kinh phí…

Quan hệ hợp tác giữa Nga và Nigeria trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân bắt đầu được thắt chặt từ năm 2009 với việc ký kết một thỏa thuận liên Chính phủ về hợp tác sử dụng công nghệ hạt nhân cho mục đích hòa bình. Từ đó đến nay, nhiều thỏa thuận hợp tác đã được ký kết giữa 2 nước trong thiết kế, xây dựng, vận hành (và dỡ bỏ nếu cần thiết) các nhà máy điện hạt nhân và Trung tâm nghiên cứu hạt nhân với lò phản ứng đa chức năng.

Bá Thủy

RT

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps