Nga và Israel hợp tác phát triển động cơ chạy bằng khí đốt

07:08 | 04/10/2017

734 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 2/10, Gazprom và công ty Delek Drilling LP của Israel đã ký một bản ghi nhớ nhằm phát triển hợp tác trong thị trường động cơ chạy bằng nhiên liệu khí đốt ở Israel.
nga va israel hop tac phat trien dong co chay bang khi dot
Xe tải chạy bằng nhiên liệu khí đốt ở Israel

Trong khuôn khổ của thỏa thuận, Gazprom và Delek Drilling LP cùng nghiên cứu khả năng sử dụng khí tự nhiên làm nhiên liệu động cơ cho các phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt và đường thủy, cũng như cho các máy móc nông nghiệp và các thiết bị đặc biệt ở Israel.

Tài liệu này được soạn thảo dựa trên cơ sở Biên bản ghi nhớ được Bộ Năng lượng Liên bang Nga và Bộ Năng lượng, Cơ sở hạ tầng và Tài nguyên nước của Israel ký vào ngày 7/6/2016.

Bản ghi nhớ của hai công ty đặc biệt ghi nhận mối quan tâm chung trong việc thực hiện các dự án hợp tác nhằm phát huy các công nghệ hiện có và phát triển các công nghệ mới trong việc sử dụng nhiên liệu động cơ khí (GMT) trong khuôn khổ hợp tác giữa hai quốc gia. Bản ghi nhớ đã đề ra việc thành lập một nhóm làm việc chung.

Vào tháng 12/2016, Gazprom tuyên bố sẵn sàng tham gia vào các dự án của Israel về chuyển đổi các phương tiện vận tải sang sử dụng động cơ chạy bằng khí đốt.

Bây giờ các kế hoạch này đang trở thành thực tiễn. Israel hiện đang rất quan tâm đến việc chuyển đổi các phương tiện vận tải sang hướng sử dụng nhiên liệu động cơ khí.

Israel có trữ lượng khí đã được chứng minh là 0,2 nghìn tỷ m3.

Tuy nhiên, trong cơ cấu năng lượng của Israel thì dầu mỏ hiện vẫn chiếm ưu thế (khoảng 43%), trong khi đó khí tự nhiên chỉ nhỉnh hơn than một ít (30% so với 27%).

Việc chuyển đổi các phương tiện vận tải sang hướng sử dụng nhiên liệu khí đốt sẽ giúp Israel tăng tỷ trọng khí trong cán cân năng lượng, cải thiện tình hình sinh thái và nâng cao đáng kể hiệu quả kinh tế.

Bá Thủy

RT