Nga và Argentina tăng cường hợp tác chiến lược

07:47 | 26/01/2018

370 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 23/1 tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga V. Putin đã hội đàm với Tổng thống Argentina M. Macri lúc đó đang thực hiện chuyến thăm chính thức Liên bang Nga trong 2 ngày 22 - 23/1.
nga va argentina tang cuong hop tac chien luoc
Tổng thống Argentina Macri (trái) và Tổng thống Nga Putin

Tổng thống V. Putin vui mừng chào đón Tổng thống M. Macri và nhắc lại rằng mối quan hệ giữa Nga và Argentina có một lịch sử lâu dài, bắt đầu từ việc thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1885.

Hiện nay, Nga và Argentina đang mở rộng đối thoại chiến lược về chính sách đối ngoại của mình và đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, cơ sở hạ tầng đường sắt, khai thác mỏ, sản xuất nông nghiệp và công nghiệp y tế.

Tổng thống V. Putin khẳng định, Argentina là một trong những đối tác ưu tiên của Nga ở khu vực Mỹ Latinh, và mặc dù tổng khối lượng thương mại giữa hai nước chưa lớn như mong đợi, nhưng vẫn tăng nhẹ - tăng hơn 3% trong năm 2017. Ông cũng bày tỏ hy vọng mối quan hệ này sẽ được đa dạng hóa và có nhiều hướng hợp tác lâu dài.

Đáp lại, Tổng thống M. Macri nhấn mạnh rằng Argentina luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Nga. Thay mặt cho nhân dân và Chính phủ Argentina, ông M. Macri cảm ơn ông V. Putin vì sự hợp tác và giúp đỡ của Nga trong việc tìm kiếm và cứu hộ tàu ngầm San Juan của Argentina.

Trong buổi hội đàm, Tổng thống V. Putin và Tổng thống M. Macri đã trao đổi quan điểm về sự phát triển quan hệ đối tác giữa Nga và Argentina trong các lĩnh vực chính trị, thương mại, kinh tế, văn hóa và nhân đạo, cũng như các vấn đề cụ thể trong chương trình nghị sự quốc tế.

Kết thúc hội đàm, người đứng đầu hai nước đã ký một tuyên bố chung về đối thoại chiến lược trong chính sách đối ngoại.

Theo văn bản này, Nga và Argentina đã xác nhận tầm quan trọng của việc tiếp tục thực hiện kế hoạch hành động cho một quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Trong các điều khoản về chính sách đối ngoại, Nga và Argentina hoàn toàn đồng ý về tầm quan trọng của việc thiết lập một trật tự thế giới công bằng và dân chủ hơn dựa trên vai trò trung tâm của Liên Hiệp Quốc và sự thượng tôn luật pháp quốc tế.

Tổng thống V. Putin và Tổng thống M. Macri đồng ý tiếp tục tương tác trong tất cả các diễn đàn giải trừ vũ khí hạt nhân và không phổ biến vũ khí hạt nhân, góp phần ổn định và tăng cường an ninh quốc tế.

Như vậy, Nga và Argentina đã khẳng định tính hợp lệ của hiệp ước về không phổ biến vũ khí hạt nhân như là nền tảng để tiến tới giải trừ vũ khí hạt nhân. Nhưng trong lĩnh vực nguyên tử phục vụ các mục đích hòa bình, Nga và Argentina dự định mở rộng hợp tác.

Các hướng chính của hợp tác sẽ là chu trình sử dụng nhiên liệu hạt nhân, sản xuất điện hạt nhân, đào tạo chuyên môn nhân sự, phát triển việc sử dụng các công nghệ hạt nhân và phóng xạ trong các lĩnh vực dân sự như y khoa, công nghiệp, nông nghiệp...

Cụ thể, Rosatom rất quan tâm đến dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Argentina.

Hai bên cũng có kế hoạch tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, bao gồm năng lượng sinh học, hiệu suất năng lượng, nghiên cứu và phát triển công nghệ năng lượng tiên tiến.

Nga và Argentina đang hợp tác rất tích cực trong ngành công nghiệp điện. Hiện tại, hơn 20% điện ở Argentina được sản xuất bằng các thiết bị của Nga, và một số dự án đầu tư lớn đang được nghiên cứu thực hiện.

Công ty Power Machines của Nga, đơn vị đã cung cấp thiết bị phát điện cho 5 nhà máy thủy điện của Argentina (bao gồm Punta Negra, Piedra del Aguila, Los Caracoles, Salto Grande và Piedra Buena) đã lên kế hoạch tham gia vào các dự án này.

Cụ thể, công ty sẽ tham gia cung cấp thêm trang thiết bị cho 6 nhà máy thủy điện cũng như các nhà máy nhiệt điện của Argentina, bao gồm cả những nhà máy điện hoạt động bằng nguyên liệu sinh khối.

Argentina rất quan tâm đến các công nghệ hiện đại trong ngành điện lực và tích cực hợp tác với các công ty nước ngoài, đặc biệt là với các doanh nghiệp của Nga. Dự kiến, trong năm 2018, các chuyên gia 2 nước sẽ thảo luận về khả năng xây dựng một trang trại điện gió công suất 100 MW ở miền Đông Argentina.

Quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí được chính phủ hai nước đặc biệt coi trọng. Một trong những dự án ưu tiên là Estacion Fernandez Oro (EFO), đã được Tổng thống M. Macri thảo luận với các chuyên gia dầu khí Nga vào ngày 23/1.

Gazprom dự kiến ​​sẽ ký một thỏa thuận với phía Argentina để tham gia vào dự án thăm dò và khai thác khí thiên nhiên ở dự án EFO trong tương lai gần.

Luận chứng kinh tế - kỹ thuật của dự án đã được chuẩn bị hoàn tất, Công ty Dầu khí Quốc gia Argentina YPF và Gazprom đang cùng thương thảo để điều chỉnh các điều khoản tham gia dự án. Thỏa thuận này có thể được ký kết trong Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Peterburg (SPIEF-2018).

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc