Nga và Arập Xêút hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân

16:50 | 15/12/2017

492 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga và Arập Xêút đã ký một lộ trình hợp tác trong việc sử dụng năng lượng hạt nhân cho mục đích hòa bình, theo thông cáo ngày 14/12 của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nga (Rosatom).
nga va arap xeut hop tac trong linh vuc nang luong hat nhan
Một trang trại phong điện kết hợp điện mặt trời ở Arập Xêút

Lộ trình bao gồm một số bước cần thiết để thực hiện chương trình hợp tác Nga - Arập Xêút trong việc sử dụng năng lượng hạt nhân cho mục đích hòa bình. Phía Arập Xêút khẳng định luôn quan tâm phát triển năng lượng hạt nhân cũng như các loại hình năng lượng tái tạo khác.

Thỏa thuận về thực hiện chương trình hợp tác trong việc sử dụng năng lượng hạt nhân cho mục đích hòa bình giữa Nga và Arập Xêút đã được ký kết ngày 5/10/2017 tại Moscow, trong chuyến thăm Nga của nhà vua Arập Xêút Salman A. Al Saud.

Theo tinh thần các tài liệu này, Nga và Arập Xêút sẽ hợp tác trong việc xây dựng các lò phản ứng kích thước trung bình và nhỏ, có thể được sử dụng để sản xuất năng lượng cho hoạt động khử muối nước biển.

Các bên cũng có kế hoạch bắt đầu công việc chung trong lĩnh vực đào tạo nhân viên cho chương trình hạt nhân quốc gia của Arập Xêút và phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân ở vương quốc này.

Nga và Arập Xêút cũng sẽ xem xét, đánh giá về khả năng xây dựng trên lãnh thổ của Arập Xêút một trung tâm khoa học công nghệ hạt nhân trên cơ sở sử dụng một lò phản ứng theo thiết kế của Nga để phục vụ cho công tác nghiên cứu.

Arập Xêút cũng quan tâm đến khả năng xây dựng một nhà máy điện hạt nhân cỡ lớn. Đáp lại, Rosatom đã gửi cho phía Arập Xêút đề án xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại vương quốc.

Tại cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ Nga - Arập Xêút ngày 2/11/2017 ở Riyadh, Bộ trưởng Năng lượng Liên bang Nga Alexander Novak đã nói rằng Rosatom rất quan tâm đến việc tạo ra một cơ sở hạ tầng hạt nhân ở Arập Xêút, bao gồm cả việc xây dựng 16 cơ sở điện hạt nhân.

Bá Thủy

RT