Nga thử thành công tổ hợp phòng không hạm tối tân

20:30 | 05/06/2014

5,253 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, tổ hợp tên lửa phòng không trên hạm thế hệ mới nhất của Nga mang tên Redut đã được thử nghiệm thành công trên tàu hộ tống Savvy thuộc đề án 20380.

Tàu hộ tống Savvy của hải quân Nga

Cụ thể, khi thực hiện tuần tra theo kế hoạch giả định, tàu Savvy đã phát hiện 1 tên lửa chống hạm đang bay về phía mình. Ngay lập tức, tên lửa từ tổ hợp Redut đã được phóng đi và  đánh chặn thành công.

Được phát triển bởi Tập đoàn Almaz-Antey, Redut có thể triển khai trên các tàu hộ tống, khinh hạm và tàu khu trục với lượng giãn nước lớn nhỏ khác nhau.

Một tổ hợp tên lửa phòng không trên hạm Redut bao gồm các cụm phóng thẳng đứng VLS với 4 đến 8 ống phóng mỗi cụm. Mỗi ống phóng sẽ chứa 1 tên lửa tầm xa, tầm trung hay 4 tên lửa tầm ngắn.

Redut là tổ hợp phòng không trên hạm đầu tiên được trang bị đa dạng các loại tên lửa với tầm bắn khác nhau như: tên lửa 9M96 D/9M96M/9M96E2 tầm bắn tối đa 120-150 km; tên lửa 9M96E tầm bắn tối đa 40-50 km; hay tên lửa 48N6E2 tầm bắn tối đa 200 km. So với các hệ thống phòng không trên hạm thế hệ trước của Nga, thường được chế tạo với các  bệ phóng (kể cả bệ phóng thường hay bệ phóng thẳng đứng) chỉ sử dụng được 1 loại tên lửa duy nhất và mỗi loại như vậy lại cần 1 radar dẫn bắn riêng.

Cận cảnh đạn tên lửa tầm trung 9M96, đây là một tên lửa hiện đại có thể tiêu diệt mọi mục tiêu đường không trong phạm vi 40km.

Đạn tên lửa tầm trung 9M96

Redut cũng được trang bị radar Polyment với 4 anten mạng pha theo từng giai đoạn. Mỗi anten có thể đồng thời theo dõi 4 mục tiêu trên không và dẫn hướng cho các tên lửa tầm xa tấn công đồng thời 16 mục tiêu. Ngoài ra, tổ hợp này cũng có thể tương tác với các hệ thống tên lửa, pháo cao xạ để tiêu diệt mục tiêu ở cự ly ngắn.

Điểm độc đáo của hệ thống phòng không tích hợp Redut là tùy thuộc vào lượng giãn nước của tàu để bố trí số lượng cụm phóng thích hợp.

Trước đó, tổ hợp tên lửa phòng không Redut đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm sơ bộ trong năm 2009. Đến năm 2012, các phương tiện truyền thông Nga cho rằng, Redut đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Thực tế, toàn bộ chương trình thử nghiệm tổ hợp Redut sẽ kết thúc vào cuối năm 2012, nhưng đã bị trì hoãn do một đám cháy trên tàu Soobrazitelny thuộc đề án 20380.

Minh Quân (Tổng hợp)