Nga thử nghiệm thành công tàu ngầm hạt nhân mới

17:23 | 09/10/2013

723 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Xưởng đóng tàu Sevmash cho hay, tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới Vladimir Monomakh của Nga vừa hoàn tất chương trình thử nghiệm đầu tiên trên Biển Trắng.

Tàu ngầm Vladimir Monomakh lớp Borey tại xưởng đóng tàu Sevmash

Theo đó, tàu ngầm Vladimir Monomakh lớp Borey thuộc Đề án 955 vừa trải qua 25 ngày chạy thử trên biển. Các chuyên gia cũng đã kiểm tra khả năng hoạt động của các hệ thống quan trọng trên tàu, sau khi đã được sắp xếp lại dựa trên kinh nghiệm hoạt động của tàu ngầm Yury Dolgoruky.

Người đứng đầu nhánh sản xuất thiết bị quân sự của Sevmash - ông Marat Abizhnov cho  biết: “Thử nghiệm Vladimir Monomakh cho thấy nó nhẹ hơn so với những con tàu trước trong cùng dự án”.

Cũng theo nguồn tin trên, lượt thử nghiệm cuối cùng của con tàu sẽ sớm được tiến hành và dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

Trước đó, Giám đốc xưởng Sevmash – ông Mikhail Budnichenko từng tuyên bố, tàu Vladimir Monomakh lớp Borey sẽ gia nhập hải quân Nga  trong tháng 12 năm nay.

 Được biết, tàu Vladimir Monomakh khởi đóng ở nhà máy đóng tàu Sevmash vào ngày 19/3/2006, hạ thủy ngày 30/12/2012. Tàu ngầm Vladimir Monomakh là chiếc thứ ba thuộc Đề án 955. Hai tàu ngầm lớp Borey đầu tiên lần lượt mang tên Alexander Nevsky và Yury Dolgoruky. Trong đó, tàu Yury Dolgoruky đã được chuyển giao cho hải quân Nga.

Tàu ngầm nguyên tử Vladimir Monomakh được thiết kế dài 170m; rộng 13,5m; có khả năng lặn sâu 450m và thủy thủ đoàn gồm 107 người. Cũng giống với các tàu ngầm thuộc lớp Borey, Vladimir Monomakh sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn Bulava với tầm bắn hơn 8.000km.

Các tàu ngầm lớp Borey được trang bị tên lửa đường đạn Bulava sẽ đóng vai trò nòng cốt trong lực lượng hạt nhân chiến lược thuộc hải quân Nga trong nhiều thập kỷ tới.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đã thông qua kế hoạch đóng mới 8 tàu ngầm lớp Borei từ nay tới năm 2020 với kinh phí 23 tỉ rúp/tàu (hơn 765 triệu USD). Mỗi tàu ngầm này sẽ được trang bị 20 tên lửa Bulava.

M.Q (Theo RIA)


 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps