Nga tăng hiệu quả sử dụng khí đồng hành

16:56 | 24/10/2017

|
(PetroTimes) - Theo dự án củng cố mỏ Pyakyakhinskoye ở khu vực Yamal của Công ty Lukoil Tây Siberia, một số hạng mục công trình đã được xây dựng, bao gồm hệ thống xử lý dầu, xử lý khí hỗn hợp, hệ thống tách etan-etylen và ổn định hóa khí ngưng tụ.
nga tang hieu qua su dung khi dong hanh
Hệ thống xử lý khí đồng hành ở mỏ Pyakyakhinskoye

Việc xây dựng các cơ sở hạ tầng khác (trạm cứu hỏa, hành chính và khu liên hợp nhà ở gia đình) cũng đã hoàn tất.

Bộ phận ngưng tụ dầu và khí cũng được trang bị một trạm nén khí (STS) để thu hồi và vận chuyển khí đồng hành. STS hoạt động với 9 loại máy nén có các chức năng khác nhau do Energaz cung cấp, bao gồm 1 máy nén áp suất thấp, có công suất 2.160 m3/h được sử dụng để nén khí đồng hành từ giai đoạn thứ hai của công đoạn tách dầu và khí từ máy tách cuối; 4 máy nén áp suất trung bình để nén khí hỗn hợp từ giai đoạn đầu của việc tách dầu, công suất mỗi máy là 16.180 m3/h; 1 máy nén trục xoắn có công suất 18.025 m3/h dùng để nén khí từ hệ thống tách etan-etylen và 3 máy nén piston với công suất 34.240 m3/h, dùng để đưa khí đồng hành đến tuyến vận chuyển.

Thiết bị được thiết kế có tính đến các điều kiện vận hành khắc nghiệt (chịu được nhiệt độ không khí tối thiểu -56ºC, có thể hoạt động 5 ngày liên tục ở nhiệt độ -46ºC). Chế độ hoạt động tự động, liên tục. Để đo lượng khí nén, mỗi đơn vị máy nén được trang bị thêm một bộ phận đo lường với một đồng hồ đo lưu lượng.

Tất cả các thiết bị, ngoại trừ máy nén, đều được lắp đặt trong không gian kín, riêng biệt, được trang bị hệ thống hỗ trợ cuộc sống (sưởi ấm, thông gió, chiếu sáng). Vì các yêu cầu nghiêm ngặt về phòng cháy chữa cháy, các module được trang bị thêm thiết bị phát hiện hỏa hoạn, phát hiện khí rò rỉ và hệ thống báo động chữa cháy.

Công trình được các chuyên gia kỹ thuật của ServisEnergaz thuộc Energaz thực hiện với các quy trình chặt chẽ bao gồm giám sát lắp đặt, vận hành, kiểm tra từng thiết bị và kiểm tra toàn diện hệ thống kỹ thuật.

Bá Thủy

RT