Nga sử dụng khí đốt làm vũ khí địa chính trị khi khủng hoảng năng lượng ngày càng sâu sắc?

10:00 | 26/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giám đốc điều hành của tập đoàn năng lượng nhà nước khổng lồ Naftogaz của Ukraine đã cáo buộc Gazprom của Nga sử dụng khí đốt tự nhiên làm vũ khí địa chính trị, kêu gọi Mỹ và Đức hành động chống lại Moscow trong khi chờ đợi sự chấp thuận của cơ quan quản lý cho một dự án đường ống gây tranh cãi.
Nga sử dụng khí đốt làm vũ khí địa chính trị khi khủng hoảng năng lượng ngày càng sâu sắc?
Giám đốc điều hành Naftogaz Yuriy Vitrenko cho biết, tập đoàn năng lượng nhà nước khổng lồ Gazprom của Nga đang thao túng cuộc khủng hoảng năng lượng của khu vực để cố gắng củng cố trường hợp bắt đầu dòng chảy qua Nord Stream 2.

Cáo buộc này diễn ra ngay sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế, cơ quan giám sát năng lượng của thế giới, can thiệp để kêu gọi Nga gửi thêm khí đốt đến châu Âu để giảm bớt tình trạng suy giảm nguồn cung ngày càng sâu sắc của khu vực.

Tuyên bố của IEA hôm 21/9 được coi là một lời quở trách hiếm hoi đối với Điện Kremlin, và hỗ trợ thêm cho quan điểm rằng Moscow đã đóng một vai trò trong cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu cùng với các yếu tố thúc đẩy thị trường như giá hàng hóa quá cao và sản lượng gió thấp.

Các hộ gia đình châu Âu phải đối mặt với việc hóa đơn năng lượng tăng vọt, với sự lo lắng tăng lên trước mùa đông khi giá điện và khí đốt tăng cao.

Mức giá kỷ lục thực sự làm tổn hại đến nền kinh tế không chỉ Ukraine, về cơ bản là toàn bộ khu vực. Nếu không phải là một cuộc chiến tranh kinh tế thì đó là gì?

Phát biểu với CNBC qua cuộc gọi video, Giám đốc điều hành Naftogaz Yuriy Vitrenko cho biết, tập đoàn năng lượng nhà nước khổng lồ Gazprom của Nga đang thao túng cuộc khủng hoảng năng lượng của khu vực để cố gắng củng cố trường hợp bắt đầu dòng chảy qua Nord Stream 2.

Đường ống này được thiết kế để cung cấp khí đốt của Nga trực tiếp đến Đức qua Biển Baltic, bỏ qua Ukraine và Ba Lan.

Những người chỉ trích cho rằng đường ống không tương thích với các mục tiêu khí hậu của châu Âu, làm sâu sắc thêm sự phụ thuộc của khu vực vào xuất khẩu năng lượng của Nga và rất có thể sẽ củng cố ảnh hưởng kinh tế và chính trị của Tổng thống Nga Vladimir Putin đối với khu vực.

Việc xây dựng Nord Stream 2 đã được hoàn thành vào đầu tháng này. Cơ quan quản lý năng lượng của Đức cho biết hiện có 4 tháng để hoàn thành chứng nhận dự án sau khi nhận được tất cả các thủ tục giấy tờ cần thiết để được cấp giấy phép hoạt động.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto