Nga số hóa lưới điện quốc gia

08:17 | 09/10/2017

1,239 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 6/10, tại cuộc họp "Củng cố cơ sở hạ tầng của lĩnh vực năng lượng, vì lợi ích phát triển kinh tế" trong khuôn khổ diễn đàn Tuần lễ Năng lượng Nga, Bộ trưởng Năng lượng Liên bang Nga Alexander Novak cho biết, chi phí số hóa toàn bộ mạng lưới điện của Nga khoảng 2 nghìn tỷ rúp.
nga so hoa luoi dien quoc gia
Bảo trì lưới điện ở Nga

Trong bài phát biểu khai mạc, ông A. Novak lưu ý rằng, việc phát triển hạ tầng không chỉ cho phép tối ưu hóa chuỗi cung ứng, mà còn làm giảm đáng kể chi phí của các dự án, nâng cao hiệu quả.

Mặc dù hiệu quả sử dụng năng lượng tăng lên, các biện pháp giảm tiêu hao điện trên mạng lưới được tăng cường áp dụng và ý thức tiết kiệm điện không ngừng được nâng cao, đến năm 2030 nhu cầu điện thế giới sẽ tăng gần 30% so với hiện nay. Nhu cầu về điện ở Nga cũng sẽ tăng tương ứng với xu thế toàn cầu.

Theo ông A. Novak, một trong những thách thức chính mà ngành công nghiệp điện của Nga đang phải đối mặt là nâng cao hiệu quả đầu tư cho cơ sở hạ tầng. Đây là điều kiện cần thiết để thu hút các nhà đầu tư quốc tế và đưa cơ sở hạ tầng ngành điện của Nga lên tầm quốc tế về mặt chất lượng.

Nga là một trong những nước dẫn đầu trong đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng ngành điện với khoảng 4,5% GDP được chi tiêu hằng năm cho mục đích này.

Ông Novak cho biết, chi phí số hóa toàn bộ mạng lưới điện của Nga sẽ vào khoảng 2 nghìn tỷ rúp.

Chương trình đầu tư của Rosseti (Cơ quan quản lý mạng lưới điện Nga) khoảng 250 tỷ rúp mỗi năm, nhưng chỉ một phần nhỏ trong số tiền này được sử dụng cho việc số hóa các quy trình quản lý và vận hành mạng lưới điện.

Ông Novak cam kết sẽ nỗ lực để quá trình số hóa được tiến hành nhanh hơn, đồng thời cũng lưu ý rằng các khoản đầu tư sẽ hoàn vốn khá nhanh.

Đã có những ví dụ tích cực. Chẳng hạn, trong khuôn khổ chương trình Sáng kiến ​​Công nghệ Quốc gia, đề án Lưới điện thông minh của Công ty EnergyNet đã được thực hiện thành công ở nhiều khu vực, đảm bảo giảm lãng phí năng lượng và tăng độ tin cậy trong cung cấp điện do sự chuyển hướng của luồng năng lượng.

Bá Thủy

Ria

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps