Nga siết chặt kiểm soát dự án dầu khí Sakhalin-2 như một đòn “ăn miếng trả miếng” về kinh tế

21:35 | 01/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm 30/6, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh phụ trách dự án dầu khí Sakhalin-2 ở vùng Viễn Đông của Nga, một động thái có thể buộc Shell, Mitsui và Mitsubishi của Nhật Bản phải từ bỏ các khoản đầu tư của họ như một đòn “ăn miếng trả miếng” về kinh tế liên quan đến xung đột Ukraine ngày càng sâu sắc.
OPEC+ tránh cam kết tiếp tục tăng sản lượng dầu bất chấp áp lực của phương TâyOPEC+ tránh cam kết tiếp tục tăng sản lượng dầu bất chấp áp lực của phương Tây
Giá khí đốt tại châu Âu vượt ngưỡng 1.600 USD/1.000 m3Giá khí đốt tại châu Âu vượt ngưỡng 1.600 USD/1.000 m3
Nga siết chặt kiểm soát dự án dầu khí Sakhalin-2 như một đòn “ăn miếng trả miếng” về kinh tế
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo sắc lệnh, công ty mới này sẽ tiếp quản tất cả các quyền và nghĩa vụ của Sakhalin Energy Investment Co, trong đó hai công ty thương mại Nhật Bản và Shell Plc chỉ nắm giữ dưới 50% cổ phần.

Sắc lệnh dài 5 trang, mà được đưa ra trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow về cuộc tấn công Ukraine, chỉ ra rằng Điện Kremlin sẽ quyết định việc ở lại của các cổ đông nước ngoài tại liên minh của họ.

Shell đã nói rõ ý định từ bỏ dự án vài tháng trước và đang đàm phán với những người mua tiềm năng. Nhưng trước đó Nhật Bản đã nói rằng họ sẽ không từ bỏ lợi ích của mình trong dự án Sakhalin-2 - dự án quan trọng đối với an ninh năng lượng của họ, ngay cả khi bị yêu cầu rời khỏi.

Mitsui có 12,5% cổ phần trong dự án này và Mitsubishi 10%, trong khi Shell nắm giữ 27,5%, trừ một cổ phiếu. Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga có 50%, cộng với một cổ phiếu.

Sakhalin-2 cung cấp khoảng 4% thị trường khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) hiện nay trên thế giới. Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc là những khách hàng chính xuất khẩu dầu và LNG, theo Shell.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto