Nga sẽ thế chân Mỹ tại Iraq?

12:29 | 20/07/2021

1,163 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liệu Nga có tận dụng được cơ hội khi Mỹ rút khỏi Iraq để thiết lập các căn cứ quân sự của riêng mình ở nước này?
Nga sẽ thế chân Mỹ tại Iraq?
Quân đội Nga tại Syria

Có một điều chắc chắn là Nga sẽ không để tuột mất cơ hội như vậy.

Sau khi có nhiều tin đồn cho thấy Mỹ có ý định rời khỏi lãnh thổ Iraq sau khi rút hoàn toàn khỏi Afghanistan, Baghdad đã chính thức thông báo rằng họ muốn mời các binh sĩ Nga đến lãnh thổ nước này.

Lý do chính của việc này là cần đảm bảo an ninh cho người dân Iraq trong cuộc chiến chống lại những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo cực đoan. Tổ chức này mặc dù bị đánh bại nhưng vẫn đang duy trì sự hiện diện của chúng trên lãnh thổ của quốc gia Trung Đông này.

Theo các chuyên gia, trên thực tế, Nga có thể tạo cùng lúc 2 căn cứ quân sự ở Iraq - 1 sân bay quân sự và 1 căn cứ hải quân - cho phép tiếp cận Vịnh Ba Tư. Cả hai lựa chọn đều có thể được Nga chấp nhận, vì nó sẽ làm tăng đáng kể sự hiện diện quân sự của Nga và cho phép kiểm soát một khu vực rộng lớn.

Cần lưu ý rằng thời điểm rút quân đội Mỹ khỏi Iraq vẫn chưa rõ.

Cận cảnh căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq bị tập kíchCận cảnh căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq bị tập kích
Có hay không tuyên bố của Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq về việc BP và Lukoil rút khỏi địa bàn nàyCó hay không tuyên bố của Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq về việc BP và Lukoil rút khỏi địa bàn này
Iraq xác nhận kế hoạch rời đi của BPIraq xác nhận kế hoạch rời đi của BP

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc