Nga sẽ là nhà cung cấp khí đốt số 1 cho Trung Quốc

07:54 | 29/04/2019

|
(PetroTimes) - Đến năm 2035, Gazprom có ​​thể trở thành nhà xuất khẩu khí đốt số một vào thị trường Trung Quốc khi hoàn thành các dự án cung cấp cho các tuyến đường Đông và Tây của hệ thống đường ống dẫn khí Sức mạnh Siberia, cũng như từ Viễn Đông - ông Alexey Miller, người đứng đầu công ty, nói với các phóng viên hôm Chủ nhật 28/4.
nga se la nha cung cap khi dot so 1 cho trung quoc
Lắp đặt đường ống Sức mạnh Siberia dẫn khí đốt Nga cho Trung Quốc

Tại Bắc Kinh, trong khuôn khổ Diễn đàn quốc tế lần thứ hai "Một vành đai, một con đường", ông Miller đã tham gia cuộc hội kiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nhận xét về kết quả của cuộc họp, người đứng đầu Gazprom khẳng định rằng trong năm nay (2019), từ ngày 1 tháng 12, khí đốt của Nga sẽ bắt đầu được bơm sang Trung Quốc lần đầu tiên thông qua đường ống dẫn khí “Sức mạnh Siberia”, và trong 30 năm nữa, hơn 1 nghìn tỷ mét khối khí sẽ được chuyển qua tuyến đường phía đông.

"Trong chương trình nghị sự, hai bên thảo luận về hai dự án cung cấp khí nữa: tuyến Viễn Đông và tuyến đường phía Tây. Nếu 2 dự án này được thực hiện, đến năm 2035 Gazprom có ​​thể trở thành nhà xuất khẩu khí đốt số một cho thị trường Trung Quốc", ông Miller nói.

"Tôi muốn đặc biệt chú ý đến Bán đảo Yamal. Yamal không chỉ là một trung tâm sản xuất khí đốt mới. Đây là lưu vực chứa khí giàu trữ lượng nhất, sẽ cung cấp khí đốt cho người tiêu dùng trong hơn 100 năm. Và trên thực tế thì Yamal là lưu vực chứa khí dồi dào nhất cho tuyến phía tây Siberia. Tuyến đường này dễ dàng cung cấp khí đốt của Nga đến Trung Quốc và có thể trở thành hành lang truyền khí quan trọng và hứa hẹn nhất. Do đó, Yamal có tất cả các điều kiện tiên quyết để trở thành một trung tâm cung cấp khí đốt cho cả phía Tây và phía Đông, đặc biệt là cho Trung Quốc", ông Miller khẳng định.

Gazprom và CNPC Trung Quốc vào tháng 5 năm 2014 đã ký một thỏa thuận về việc cung cấp khí đốt của Nga cho Trung Quốc thông qua tuyến đường phía đông. Hợp đồng đã được ký kết trong 30 năm và liên quan đến việc cung cấp 38 tỷ mét khối khí đốt Nga cho Trung Quốc thông qua đường ống dẫn khí Sức mạnh Siberia. Vào giữa tháng 2 năm nay, Miller tuyên bố rằng Gazprom sẽ bắt đầu giao hàng vào ngày 1 tháng 12, sớm hơn thời gian dự kiến ​​ban đầu. Trước đó, kế hoạch cung cấp khí đốt cho Trung Quốc thông qua đường ống này là từ ngày 20 tháng 12 năm 2019.

Đồng thời, Gazprom đang đàm phán với Trung Quốc để tăng nguồn cung cấp khí đốt thông qua loạt đường ống Sức mạnh Siberia (1, 2 và 3), cũng như bắt đầu giao hàng trên các tuyến mới, Sức mạnh Siberia-2b và tuyến Viễn Đông. Vào tháng 10 năm 2018, Miller cho biết, nguồn cung cấp khí đốt bổ sung cho Trung Quốc thông qua Sức mạnh Siberia có thể đạt 5-10 tỷ mét khối mỗi năm.

nga se la nha cung cap khi dot so 1 cho trung quocLương kỹ sư ở TPHCM 4.000 USD, làn sóng dịch chuyển từ Trung Quốc bắt đầu?
nga se la nha cung cap khi dot so 1 cho trung quocTrung Quốc bắt đầu nối lại việc mua dầu của Mỹ
nga se la nha cung cap khi dot so 1 cho trung quocTrung Quốc thất bại trong việc kiểm soát hoàn toàn tập đoàn điện lực Bồ Đào Nha

Bá Thủy

RT