Nga sắp có máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu

07:00 | 10/06/2016

1,719 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Nga sẽ là máy bay siêu thanh, phiên bản mẫu sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên trước năm 2025, người đứng đầu Ban Giám đốc chương trình máy bay quân sự của Tổng công ty Máy bay Nga (UAC), ông Vladimir Mikhailov cho biết.
tin nhap 20160609213135
Lắp ráp hình mẫu máy bay chiến đấu siêu thanh

"Máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu đã được lên kế hoạch ra mắt vào năm 2025, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng để chúng được trình làng vào năm 2022, muộn nhất là 2023”  -  ông Vladimir Mikhailov nói.

Mikhailov, người trước đây giữ chức tổng tư lệnh Không quân Nga, cho biết rằng phiên bản mẫu của máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Nga đã được xác định. "Đó sẽ là loại máy bay siêu thanh có vận tốc tối đa vài Mach, chỉ một người lái, vô hình với kẻ thù, siêu cơ động, đa chức năng, làm bằng vật liệu composite. Các nhà thiết kế cũng tính tới phiên bản cùng một máy bay nhưng có thể có hoặc không cần có phi công điều khiển, dĩ nhiên khi không có phi công, chức năng của máy bay sẽ có phần bị hạn chế hơn. Máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu sẽ được trang bị tên lửa siêu thanh tầm xa.

Theo lời ông Mikhailov, các dự án nghiên cứu khoa học máy bay thế hệ thứ sáu đã hoàn tất, hiên nay đang tiến hành giai đoạn thiết kế kỹ thuật.

Hồi đầu tháng Ba, tư lệnh các lực lượng hàng không vũ trụ Nga Viktor Bondarev cho biết rằng công việc đang được tiến hành trên các phiên bản có người lái và không người lái của máy bay thế hệ thứ sáu ở Nga. Ông không nói rõ mất bao nhiêu năm mới có thể tạo ra một chiếc máy bay không người lái, nhưng cho biết là không phải quá lâu, có thể chỉ trong một vài năm tới. Đồng thời Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết, Cục Thiết kế Sukhoi đã trình bày về thiết kế đầu tiên cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu. Hi vọng rằng loại máy bay này sẽ được sản xuất đại trà trong khoảng giữa thập niên 2020.

Bây giờ Nga đang thử nghiệm máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm PAK FA (hay còn gọi là T-50), bay lần đầu tiên vào năm 2010. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng việc thử nghiệm cấp nhà nước hoàn thành vào năm 2016, và năm 2017 sẽ bắt đầu giao hàng hàng loạt cho quân đội.

Ông Mikhailov cũng cho biết, máy bay chiến đấu MiG-35 sẽ được thử nghiệm vào năm 2017, và trong năm 2018 sẽ bắt đầu được trang bị hàng loạt cho lực lượng không quân vũ trụ Nga.

"Theo hợp đồng với Bộ Quốc phòng, MiG-35 hiện đang được thử nghiệm. Tiến độ có chậm đôi chút, do lỗi của doanh nghiệp hợp tác sản xuất, việc giao hàng linh kiện bị trì hoãn, nhưng chúng tôi cố gắng bắt kịp tiến độ, trong năm 2017 sẽ thử nghiệm cấp nhà nước và đến năm 2018 thì loại máy bay này sẽ được trang bị đồng loạt cho lực lượng không quân vũ trụ” - ông Mikhailov cho biết.

Theo kế hoạch trong năm 2017, có 37 chiếc MiG-35 sẽ được ra lò.

Thiện Tâm

RIA Novosti