Nga sản xuất thành công chất xúc tác cho quá trình tinh chế dầu

12:33 | 26/11/2017

|
(PetroTimes) - Tại các nhà máy lọc dầu (NMLD), trong tất cả các quá trình tinh chế thứ cấp đều cần đến chất xúc tác. Gazprom Neft là công ty duy nhất ở Nga và SNG có năng lực sản xuất chất xúc tác cho quá trình cracking xúc tác của riêng mình với công suất 3.000 tấn/năm.
nga san xuat thanh cong chat xuc tac cho qua trinh tinh che dau
Các loại chất xúc tác khác nhau do Gazprom Neft sản xuất

Khối lượng ấy của loại chất xúc tác này do Gazprom Neft sản xuất chỉ đủ để đáp ứng nhu cầu của các nhà máy lọc dầu trực thuộc, theo báo cáo gần đây của công ty. Hầu hết các nhà máy lọc dầu khác của Nga đều phải mua loại chất xúc tác này của nước ngoài. Các chất xúc tác cho chế biến dầu (hydrocracking và hydrotreating) ở Nga nói chung là 100% nhập khẩu.

Gazprom Neft ngày nay thực sự đã tạo ra một ngành công nghiệp mới, phát triển sản xuất chất xúc tác tại NMLD Omsk. Công suất thiết kế của các dây chuyền sản xuất mới là 21 nghìn tấn chất xúc tác mỗi năm, trong đó gồm 15 nghìn tấn chất xúc tác cho cracking xúc tác, 4 nghìn tấn chất xúc tác cho làm sạch hydrocarbon và 2 nghìn tấn sản phẩm cho hydrocracking. Năm 2015, Bộ Năng lượng Liên bang Nga đã chỉ định cấp quốc gia cho dự án này.

Để thực hiện công việc nghiên cứu trong khuôn khổ dự án cấp quốc gia, Gazprom Neft đã mời gọi các trung tâm khoa học dầu khí hàng đầu của Nga hợp tác. Với sự trợ giúp của các chuyên gia thuộc Viện Các vấn đề chế biến hydrocacbon của Chi nhánh Siberi thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, công ty đã cập nhật danh pháp của các chất xúc tác cho cracking xúc tác.

nga san xuat thanh cong chat xuc tac cho qua trinh tinh che dau
Phân xưởng làm sạch hydrocarbon của NMLD Omsk

Kết quả, các chất xúc tác mác "M" của công ty đã được thử nghiệm tại trung tâm nghiên cứu độc lập CPERI (Hy Lạp) và chúng đã chứng minh được năng lực vượt trội của mình trong chế biến nhiên liệu sáng so với các chất tương tự của nước ngoài. Công ty cũng đã làm chủ được quy trình sản xuất phiên bản cải tiến của chất xúc tác "Avangard" với những chỉ số kỹ thuật cao hơn so với tất cả các nhãn hiệu đã được sản xuất trước đó ở NMLD Omsk.

Viện chất xúc tác Novosibirsk thuộc chi nhánh Siberi của Viện Hàn lâm Khoa học Nga và Học viện Tổng hợp Hóa dầu Moscow cũng đang tham gia vào việc phát triển các chất xúc tác cho các quá trình chế biến dầu. Các nhà khoa học Siberi đã tạo ra các chất xúc tác làm sạch hydrocarbon trong các quá trình chưng cất trung gian, cho phép có được sản phẩm có hàm lượng lưu huỳnh không vượt quá 10 ppm, nghĩa là hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn Euro 5.

Những chất xúc tác này đã vượt qua một cách thành công các bài kiểm tra công nghiệp tại NMLD Omsk. Việc phát triển các chất xúc tác hydrocracking cho dầu gasoil chân không hiện đang được thử nghiệm.

Bá Thủy

RT