Nga sản xuất cáp điện đặc dụng phục vụ khai thác dầu khí

10:41 | 09/10/2018

|
(PetroTimes) - Ngày 8/10,2018, Nhà máy cáp Bogoslov (BKZ) ở khu vực Sverdlovsk của Nga (liên doanh giữa công ty Rusal và doanh nghiệp thiết kế thử nghiệm ELCA-Cable) khánh thành phân xưởng thứ hai nhằm thực hiện chu trình khép kín trong sản xuất cáp và dây điện cho lĩnh vực khai thác dầu khí.
nga san xuat cap dien dac dung phuc vu khai thac dau khiThu hút đầu tư quốc tế - Chìa khóa thành công của Dầu khí Việt Nam
nga san xuat cap dien dac dung phuc vu khai thac dau khiVietsovpetro: Sâu nặng nghĩa tình
nga san xuat cap dien dac dung phuc vu khai thac dau khi
Một số mẫu sản phẩm của BKZ

Nhà máy sản xuất 3 loại cáp theo công nghệ của riêng mình đã được cấp bằng sáng chế: cáp chìm trong dầu, cáp nhôm mềm linh hoạt và dây dẫn tự cách điện cho đường dây tải điện trên cao.

Từ trước đến nay, BKZ chỉ sản xuất “bán thành phẩm” - cáp không có lớp cách điện (giai đoạn bọc lớp cách điện được thực hiện tại các nhà máy khác), nhưng bây giờ, với việc ra mắt phân xưởng thứ hai, BKZ sẽ có chu kỳ công nghệ khép kín và cho ra thành phẩm cuối cùng.

“Trước nay, khối lượng xử lý kim loại là 35 tấn mỗi tháng. Sau khi khai trương phân xưởng thứ hai với 6 dây chuyền sản xuất, nhà máy sẽ xử lý 200 tấn nhôm và hợp kim nhôm mỗi tháng. Số chuyên gia của nhà máy từ 35 như hiện nay sẽ được tăng lên đến 100 người” – ông V. Savchenko, giám đốc nhà máy cho biết.

nga san xuat cap dien dac dung phuc vu khai thac dau khi
Bên trong nhà máy BKZ

Giai đoạn đầu tiên của việc sản xuất dây cáp điện cho các nhu cầu của ngành dầu khí và sử dụng công nghiệp nói chung đã bắt đầu được thực hiện vào cuối năm 2016.

Người tiêu dùng chính của sản phẩm là các công ty năng lượng và dầu khí ở phần châu Âu của Nga và Siberia. Vì thế, việc nhà máy được đặt ở vùng Ural chính là nhằm tối ưu hóa chi phí hậu cần. Từ Krasnoturinsk, nơi nhà máy BKZ “đóng đô”, đường bộ và đường sắt trực tiếp đến thành phố Khanty-Mansiysk, thủ phủ dầu khí phương Bắc, rất thuận tiện. Do đó, việc sản xuất thiết bị và linh kiện dầu khí là một trong những ưu tiên của BKZ nói riêng và khu liên hợp công nghiệp Bogoslov nói chung.

Nhà máy cáp BKZ mang đến thị trường Nga một mô hình dây cáp mới - đó là loại dây cáp nhôm có tính năng tương đương cáp đồng, nhưng chi phí sản xuất thấp hơn và hiệu suất kỹ thuật cao hơn.

Hiện nay, hầu hết các loại cáp được sử dụng để cung cấp năng lượng cho máy bơm điện chìm của các cơ sở sản xuất dầu mỏ đều phải có lõi đồng dẫn điện. Cáp được sản xuất tại BKZ chứa lõi dẫn điện làm bằng hợp kim nhôm chống ăn mòn kết hợp với Zirconi (nguyên tố hóa học thứ 40, ký hiệu Zr, có tính kháng ăn mòn rất mạnh), mang lại độ tin cậy và độ bền cao.

Trong việc sử dụng cáp điện, có những hạn chế liên quan đến nhiệt độ cho phép của lõi và cường độ dòng tải. Do điện trở tối thiểu và khả năng chịu nhiệt tối đa, cáp chìm làm bằng hợp kim nhôm có phạm vi ứng dụng rộng hơn - nó có thể được sử dụng trong giếng dầu ở độ sâu lớn trong môi trường hoạt hóa với nhiệt độ lên tới 140 độ C. Loại cáp này nhẹ hơn gần 30% so với cáp sử dụng lõi đồng, và rẻ hơn 30% so với các sản phẩm cáp truyền thống.

Được biết, Rosneft, Lukoil, Tatneft, Gazprom và nhiều công ty khai thác, chế biến dầu mỏ khác hiện đang rất quan tâm đến loại cáp điện tiên tiến sắp được sản xuất tại BKZ.

Bá Thủy

RT