Nga quay lưng với ly khai Ukraina, Kiev đổi giọng?

11:41 | 08/07/2015

3,575 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kiev hôm qua (7/7) cho hay, Nga đã cắt nguồn điện cung cấp cho các khu vực hiện đang thuộc kiểm soát lực lượng ly khai miền Đông Ukraina – một dấu hiệu cho thấy Moskva dường như đang quá chán nản với tình trạng khủng hoảng ở quốc gia láng giềng.
Nga quay lưng với ly khai Ukraina, Kiev đổi giọng?

Công nhân sửa chữa đường dây điện cao thế trong Vuhlehirsk, phía đông nam của Debaltseve

Theo Bộ trưởng Năng lượng Ukraina Volodymyr Demchyshyn, sở dĩ có tình trạng này là do các hóa đơn tiền điện ở những khu vực ly khai Luhansk và Donetsk không được thanh toán.

“Chúng tôi đã có các cuộc đàm phán khá hiệu quả với Nga. Chúng tôi đã có thể ngắt 4 đường cung cấp điện từ Nga đến các khu vực lãnh thổ bên ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi”, hãng tin Interfax-Ukraina dẫn lời ông Demchyshyn cho biết tại cuộc họp của Bộ Năng lượng Ukraina.

Cũng theo ông Demchyshyn, các đường dây điện bị cắt cung cấp khoảng 15 triệu USD tiền điện mỗi tháng. “Số tiền đó đã không được trả”, ông Demchyshyn nhấn mạnh.

Trước đó, lực lượng ly khai miền đông Ukraina trong những tuần gần đây được cho là đang phàn nàn về tình trạng thiếu quan tâm của điện Kremlin đối với họ, cũng như tình trạng thiếu nghiêm trọng nguồn tài chính.

Hiện tại chưa có bất kỳ phản ứng nào từ cả Moskva lẫn lực lượng ly khai miền đông Ukraina về những thông tin mà ông Demchyshyn đưa ra.

Trong khi đó, Kiev có vẻ đang “đổi giọng” với Nga khi bày tỏ rằng việc quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraina sẽ tiếp tục sau năm 2019.

Nga quay lưng với ly khai Ukraina, Kiev đổi giọng?
Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko

“Tôi tin tưởng rằng việc quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraina, cũng như thỏa thuận quá cảnh giữa Naftogaz (Ukraina) và Gazprom (Nga) sau năm 2019 sẽ được gia hạn, nếu như không có sự thay thế kinh tế khác”, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko nói trong cuộc họp báo với Tổng thống Bulgaria Rosen Plevneliev tại Kiev cùng ngày 7/7.

Bên cạnh đó, Poroshenko còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh năng lượng của Liên minh châu Âu.

“Tôi có thể bảo đảm rằng bất kỳ dự án dẫn khí nào bỏ qua Ukraina cũng khiến cho khí đốt ở châu Âu đắt hơn và thiếu sự cạnh tranh. Chúng tôi không ủng hộ điều này. Chúng tôi quan tâm tới việc đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu lâu dài với giá cả thị trường”, hãng tin Interfax – Ukraina trích lời ông Poroshenko.

Tổng thống Ukraina thậm chí còn khẳng định, nếu như không đạt được thỏa thuận với Nga về hợp đồng quá cảnh khí đốt thì Kiev sẵn sàng mua khí đốt tại biên giới Ukraina – Nga để bán cho châu Âu, không cho phép “ai đó” độc quyền.

Đáng lưu ý, những thông tin này đều được đưa ra trước vòng đàm phán mới sẽ diễn ra tại thủ đô Minsk của Belarus vào ngày 14/7 tới, nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài hơn 1 năm qua ở miền Đông Ukraina, cướp đi sinh mạng của hơn 6.500 người. Những nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng chiến sự ở miền đông Ukraina hiện tại đang rơi vào bế tắc.

Vòng đàm phán mới - được tổ chức dưới sự làm trung gian của Liên minh châu Âu, sẽ chứng kiến cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa đặc phái viên được đích thân Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko chỉ định với nhà đàm phán do Nga chỉ định trước sự có mặt của các đại diện của lực lượng ly khai miền Đông Ukraina.

Nga “cảnh cáo” các nước Baltic

Nga “cảnh cáo” các nước Baltic

Phương Tây thời gian gần đây liên tục lôi kéo và xúi giục 3 nước Baltic (Lithuania, Estonia và Latvia) chống lại Nga. Sau một thời gian giữ im lặng, Moskva vừa chính thức phản pháo.

Armenia sẽ là Ukraina thứ hai?

Armenia sẽ là Ukraina thứ hai?

Các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Armenia kéo dài nhiều ngày qua khiến người ta lo ngại sẽ có một kịch bản kiểu Ukraina diễn ra tại quốc gia đồng minh số một của Nga ở vùng nam Kavkaz.

Linh Phương

Năng Lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc