Nga phong tỏa Moscow vô thời hạn nhằm đối phó Covid-19

09:01 | 30/03/2020

311 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lệnh phong tỏa bắt đầu từ ngày 30/3 cho đến khi có thông báo mới. Người dân Moscow sẽ chỉ được phép ra ngoài với các lý do cần thiết.
Nga phong tỏa Moscow vô thời hạn nhằm đối phó Covid-19
Quảng trường Đỏ ở Moscow (Ảnh: EPA)

Theo Moscow Times, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin ngày 29/3 thông báo, thành phố sẽ bắt đầu thực thi lệnh phong tỏa vô thời hạn bắt đầu từ hôm nay 30/3 cho đến khi có thông báo mới. Lệnh này áp dụng đối với tất cả cư dân ở thủ đô Moscow bất kể tuổi tác.

Theo quyết định phong tỏa, người dân ở Moscow chỉ được phép ra khỏi nhà với các lý do cần thiết như tình huống khẩn cấp về y tế, làm việc khi không thể làm tại nhà, mua thực phẩm hoặc thuốc men gần nơi sinh sống, đi dạo trong bán kính 100m tính từ nơi ở hoặc đi đổ rác. Khi ra khỏi nhà, người dân phải chấp hành quy định giữ khoảng cách tối thiểu 1,5 mét với người khác.

Trường hợp ngoại lệ có thể được xem xét đối với các nhân viên trong các ngành dịch vụ quan trọng.

Tuy nhiên, các hoạt động giao thông vận tải công cộng và tư nhân ra và vào thành phố vẫn được cho phép.

“Kể từ lúc lệnh phong tỏa có hiệu lực, hoạt động di chuyển trong thành phố đã giảm 2/3, đây là tín hiệu tốt mặc dù không phải tất cả người dân đều đã chấp hành nghiêm chỉnh”, Thị trưởng Sobyanin nói.

Ông cho biết thêm, giới chức thành phố sẽ triển khai hệ thống “giám sát thông minh” để giám sát việc thực thi lệnh hạn chế. Ngoài ra, Moscow cũng triển khai hệ thống mật khẩu đặc biệt để cấp phép cho người dân khi có nhu cầu ra khỏi nhà.

Theo nghị quyết mới, chính quyền Moscow cũng sẽ hỗ trợ 250 USD/tháng cho những người thất nghiệp do bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa. Những người có triệu chứng nhẹ của Covid-19 sẽ được điều trị tại nhà và được hỗ trợ y tế miễn phí.

Nghị quyết trên được đưa ra trong bối cảnh Moscow ghi nhận 1.014 ca mắc Covid-19, khiến thành phố này trở thành tâm dịch ở Nga. Ông Sobyanin hôm qua nói rằng, tình hình dịch Covid-19 ở Moscow đã bước vào giai đoạn mới. Nga hiện ghi nhận tổng cộng 1.534 ca Covid-19, trong đó có 8 ca tử vong. Nga đã ngừng cho nhập cảnh đối với người nước ngoài từ tuần trước, ngừng toàn bộ các chuyến bay quốc tế từ hôm 26/3 trong nỗ lực nhằm làm chậm đà lây lan của dịch.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc