Nga phát triển phong điện ở vùng gần Bắc cực

19:38 | 26/11/2017

1,010 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào mùa thu năm 2018, trang trại điện gió quy mô nhỏ gần thị trấn Tiksi thuộc vùng Bulunsky của Cộng hòa tự trị Saka (Yakutia) sẽ được xây dựng hoàn tất, theo thông báo ngày 24/11 của chính quyền sở tại.
nga phat trien phong dien o vung gan bac cuc
Đổ nền móng cột phong điện trong dự án Tiksi

Theo kế hoạch, trang trại điện gió hiện đang được xây dựng ở Tiksi chỉ là một dự án thí điểm và chỉ được coi là một “công viên điện gió” cỡ nhỏ, bao gồm 3 cột phong điện với tổng công suất 900 kW. Vấn đề phát triển để trở thành một trang trại điện gió quy mô lớn sẽ được xem xét sau giai đoạn thử nghiệm này.

Thỏa thuận về việc xây dựng một công viên gió ở Tiksi đã được đề xuất vào tháng 12/2016. Đến tháng 9/2017, chính quyền Yakutia, RusHydro và hãng NEDO của Nhật Bản đã ký thỏa thuận hợp tác về việc xây dựng trang trại gió đầu tiên hoạt động trong các điều kiện ở những khu vực gần Bắc cực.

Hiện tại, việc xây dựng nền móng cho 2 cột phong điện đã hoàn thành, nền móng cho cột thứ ba sẽ được hoàn thành vào tháng 7/2018.

Công viên gió thử nghiệm và trang trại gió quy mô lớn trong tương lai sẽ sử dụng thiết bị của Nhật Bản, sẽ được cung cấp từ mùa hè năm 2018, trong thời kỳ thời tiết tương đối ấm áp.

Tại những khu vực phương Bắc xa xôi của Yakutia chưa được kết nối với lưới điện quốc gia, điện được cung cấp từ các nguồn địa phương với những cơ sở sản xuất điện vừa và nhỏ.

Trên toàn nước cộng hòa tự trị hiện có tổng cộng 144 cơ sở phát điện nhỏ, mỗi năm tiêu thụ khoảng 70 nghìn tấn dầu diezel đắt tiền, và chỉ có 18 cơ sở có sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

Do đó, để tăng cường mức độ an ninh năng lượng và giảm chi phí nhiên liệu (kể cả chi phí vận chuyển nhiên liệu) cho động cơ phát điện diezel, hướng chính là phải dựa vào các nguồn điện được sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo tại chỗ.

Bá Thủy

RT

  • el-2024