Nga phát triển máy bay tấn công tàng hình không người lái

13:05 | 31/05/2014

1,826 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov đã tiết lộ, trong năm 2014, Nga sẽ khởi động chương trình phát triển máy bay tấn công không người (UCAV) có thời gian bay dài.

Bộ 3 máy bay trinh sát - tấn công không người lái Zond của Sukhoi

Theo ông Borisov, việc thiết kế và thử nghiệm mẫu máy bay kể trên sẽ do Bộ Quốc phòng Nga cùng Viện thiết kế Simonov (trước đây là OKB Sokol) đảm trách. Dự kiến, giai đoạn thử nghiệm có thể bắt đầu từ năm 2017 và chiếc UCAV đầu tiên sẽ được bàn giao trước năm 2020.

Trước đó, trong năm 2011, Bộ Quốc phòng Nga đã tổ chức đấu thầu phát triển 2 mẫu UCAV có trọng lượng lần lượt là 5 tấn và 1 tấn. Khi đó, đơn vị thắng thầu là công ty OKV Simonov và Tranzas ở St. Peterburg. Không lâu sau khi ký hợp đồng, có tin việc thử nghiệm mẫu UCAV mới sẽ được tiến hành trong năm 2015.

Với dự án phát triển mẫu máy bay tấn công không người lái, công ty Tranzas sẽ phụ trách chế tạo các hệ thống điện tử trên khoang, điều khiển và dẫn đường, còn phần khung thân do OKB Simonov chịu trách nhiệm. Mẫu máy bay này sẽ được thiết kế theo module nhằm đáp ứng nhanh các yêu cầu thay thế các thiết bị - vũ khí phục vụ từng nhiệm vụ chiến đấu khác nhau.

Tập đoàn Sukhoi hiện cũng đang phát triển một mẫu UCAV hạng nặng có trọng lượng lên đến 20 tấn, dự kiến hoàn thành trong năm 2018. UCAV của Sukhoi sẽ sử dụng nhiều công nghệ của mẫu tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm T-50.

Trong tương lai, các UCAV của Nga có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ chiến lược bởi chúng sở hữu khả năng tàng hình rất mạnh. Ngoài ra, khả năng sống sót của các máy bay này cũng cao hơn các máy bay có người lái.

Trong một diễn biến khác, hồi giữa tháng 2/2014, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tuyên bố, Nga có kế hoạch chi 320 tỉ rúp cho chương trình trang bị UAV cho quân đội Nga từ nay đến năm 2020.

Vũ Lâm (theo Lenta)