Nga phát triển lưới điện thông minh

16:55 | 25/10/2017

1,997 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong năm 2018, Nga sẽ hoàn tất chương trình ứng dụng phổ cập công nghệ “Mạng lưới điện thông minh” (Smart Grid) ở khu vực Tây Bắc, bao gồm các tỉnh Novgorod, Pskov và nước cộng hòa tự trị Karelya, theo thông báo ngày 24/10 của Cơ quan quản lý mạng lưới điện quốc gia Nga Rossety.
nga phat trien luoi dien thong minh

Mạng lưới Smart Grid là một hệ thống cung cấp điện thông minh được thiết lập trên cơ sở ứng dụng mạng thông tin - truyền thông và công nghệ kỹ thuật số để thu thập thông tin về sản xuất, truyền tải và tiêu thụ điện.

Mạng Smart Grid cho phép tự động tăng hiệu suất, độ tin cậy, giúp tiết kiệm điện, đảm bảo sự ổn định trong sản xuất và phân phối điện năng.

Trước đây, Rossety đã thực hiện thành công một dự án tương tự ở vùng Vologda và vào đầu tháng 11/2017, tại thành phố Cherepovets sẽ ra mắt trạm biến áp kỹ thuật số 110/35/10 kV đầu tiên của nước Nga. Việc xây dựng các trạm biến áp kỹ thuật số nằm ​​trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về phát triển hệ thống trạm biến áp điện thế hệ mới được Bộ Năng lượng Liên bang Nga giao cho Rossety thực hiện.

Năm 2018 dự án ở Tây Bắc sẽ được mở rộng. Tại vùng Novgorod của khu vực Tây Bắc, Rossety đã có kế hoạch hoàn thành phần lớn các công việc cần thiết trong năm 2018 và hệ thống Smart Grid sẽ bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2019.

Chi phí cho chương trình số hóa mạng lưới điện ở khu vực Tây Bắc là 1,5 tỷ rúp. Được biết, chi phí số hóa toàn bộ mạng lưới điện quốc gia của Nga sẽ vào khoảng 2 nghìn tỷ rúp, theo tính toán của Bộ Năng lượng Liên bang Nga.

Rossety được phân bổ từ ngân sách khoảng 250 tỷ rúp/năm, nhưng do một số ràng buộc về pháp lý, chỉ một phần nhỏ trong số tiền này được phép sử dụng cho chương trình số hóa mạng điện toàn quốc.

Người đứng đầu Bộ Năng lượng Liên bang Nga A. Novak nói rằng sẽ có những nỗ lực để thúc đẩy tiến trình này.

Bộ trưởng Novak đã chính thức kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn vào chương trình Smart Grid và đảm bảo rằng các khoản đầu tư sẽ sinh lợi khá nhanh.

Bá Thủy

RT

  • el-2024