Nga phát triển công nghệ xây nhà trên băng tuyết

13:48 | 08/02/2018

594 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Holding Schwabe, công ty con của Rostech, đã phát triển một công nghệ mới cho phép xây dựng các tòa nhà và công trình kiến trúc lớn trên các loại nền không ổn định, bao gồm cả trên băng.
nga phat trien cong nghe xay nha tren bang tuyet
Mô hình nhà tương lai ở vùng Bắc cực

Ngày 6/2, Rostech ra thông báo cho biết công nghệ mới này vừa được Cục bản quyền nhà nước Nga cấp bằng sáng chế.

Công nghệ mới này làm tăng đáng kể độ vững chắc của các cấu trúc kiến thiết cơ bản và được định hướng để áp dụng trước tiên là ở vùng Bắc Cực.

Công nghệ này được phát triển dựa trên một cơ chế linh hoạt cho phép sắp xếp và thay đổi vị trí của tòa nhà, tùy thuộc vào sự thay đổi bề mặt của mặt bằng xây dựng.

Trong quá trình xây dựng, cơ cấu hạ tầng của công trình được gắn vào những chân cọc để có thể di chuyển cấu trúc bên trên theo phương thẳng đứng hoặc phương nằm ngang.

Giải pháp này giúp cho khối kiến trúc có thể tránh được sự biến dạng và tránh bị phá hủy trong trường hợp nền băng hoặc tuyết có sự dịch chuyển đáng kể.

Công nghệ này có thể được áp dụng trong việc xây dựng các tòa nhà trên hầu hết các dạng nền không ổn định - không chỉ trên băng và tuyết, mà còn trên nền cát hoặc bùn lầy.

Tác giả của ý tưởng là các chuyên gia của Học viện Nghiên cứu Polyus.

Không giống như các thiết bị tương tự hiện có trên thế giới, công nghệ này không chỉ được dùng để nâng cao hoặc hạ thấp toàn bộ khối kiến trúc mà khi cần thiết còn có thể thực hiện việc di chuyển nó theo phương nằm ngang.

Việc mở rộng chức năng của thiết bị sẽ cải thiện đáng kể độ tin cậy trong hoạt động của các tòa nhà và công trình được dựng lên ở Bắc cực trên nền móng không ổn định trong điều kiện băng giá và dưới những tác động có thể có của các yếu tố nhân tạo.

Công nghệ này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc ổn định cuộc sống cũng như công việc của công nhân, nhân viên tham gia công tác thăm dò, khai thác dầu khí và các tài nguyên khoáng sản khác ở vùng Bắc Cực.

Bá Thủy

RT