Nga phản đối việc Mỹ đưa vũ khí vào Syria

11:00 | 17/06/2013

475 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổng thống Vladimir Putin của Nga cho biết ông không hài lòng việc Mỹ cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy ở Syria; Iran gửi 4.000 quân tinh nhuệ giúp Tổng thống Assad.

 

Tổng thống Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng David Cameron tại cuộc họp báo ở London, Anh, ngày 16/6

Phát biểu của ông Putin được đưa ra chỉ một ngày trước khi ông gặp Tổng thống Barack Obama của Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh G-8, tổ chức tại Bắc Ireland ngày 17/6.

“Tôi tin rằng chúng ta sẽ không phủ nhận là không ai lại đi ủng hộ những người giết và ăn các bộ phận trong cơ thể của kẻ thù. Quý vị muốn ủng hộ những người này hả? Quý vị muốn cung cấp vũ khí cho những người này hả?”- ông Putin hỏi, trong lúc trả lời báo giới sau khi gặp Thủ tướng David Cameron của Anh.

Câu hỏi mà báo giới đặt cho ông Putin là liệu chuyện Nga cung cấp vũ khí cho chính phủ Syria có tệ hơn chuyện đưa vũ khí cho phe nổi dậy.

Hồi tháng 5/2013, có một đoạn video do một nhóm ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad của Syria đưa lên Internet cho thấy một chỉ huy của phe nổi dậy móc tim một binh sĩ Syria đã chết, làm dấy lên làn sóng chỉ trích và hoài nghi uy tín của phe nổi dậy.

Ông Putin cũng nói những hành động này không đại diện cho “giá trị văn hóa và nhân đạo” của châu Âu và Nga.

“Nếu chúng ta nói một cách bình tĩnh, giống như làm việc bình thường, tôi xin quý vị chú ý rằng chuyện Nga cung cấp vũ khí cho chính quyền hợp pháp Syria là hoàn toàn đúng với luật quốc tế”- nhà lãnh đạo nước Nga nói.

“Chúng tôi không vi phạm bất cứ điều lệ nào. Tôi xin nhấn mạnh rằng: Chúng tôi không vi phạm bất cứ điều gì, và chúng tôi kêu gọi các quốc gia khác cũng hành động như vậy”.

Theo dự trù, Tổng thống Obama sẽ thuyết phục ông Putin trong việc Mỹ gia tăng ủng hộ phe nổi dậy ở Syria.

Hồi tuần trước, chính quyền Obama tuyên bố Syria vượt "lằn ranh đỏ”, sau khi kết luận quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học, bao gồm chất sarin, đối với phe nổi đậy.

Ông Obama không đưa ra chi tiết, nhưng các giới chức chính quyền Mỹ cho biết quyết định ủng hộ phe nổi dậy bao gồm cung cấp cho họ vũ khí nhẹ, đạn dược và có thể tên lửa chống xe tăng.

Trong thời gian qua, quan điểm của Nga hoàn toàn khác với Mỹ, Anh và các quốc gia khác trong việc tìm ra một giải pháp chấm dứt cuộc nội chiến tại Syria.

Mặt khác, Thủ tướng Cameron cho biết Anh chưa quyết định khi nào sẽ cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy, mặc dù châu Âu vừa bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Syria.

Liên Hiệp Quốc mới đây cho biết có tới 93.000 người thiệt mạng kể từ khi nội chiến tại Syria bắt đầu cách đây hơn hai năm.

Trong một diễn biến khác có liên quan, truyền thông Anh ngày hôm qua dẫn lời nguồn tin nói rằng chính quyền Iran đã quyết định sẽ gửi 4000 quân tinh nhuệ đến trợ giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tờ Independent đưa ra thông báo trên với trích dẫn nguồn tin từ giới quân sự Iran. Theo Independent, quyết định trên được thông qua trước cuộc bầu cử Tổng thống vừa diễn ra ở Iran khoảng một tuần lễ.

Nguồn tin của Independent tiết lộ rằng số quân tình nguyện kể trên được tuyển chọn từ lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran, một trong những lực lượng vũ trang tinh nhuệ nhất của quân đội Iran.

Th.Long (Theo CNN)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc