Nga phản đối Mỹ tăng hiện diện quân sự ở Trung Đông

15:07 | 25/09/2019

794 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin ngày 24/9 cho biết, việc Mỹ tăng cường sự hiện diện ở Trung Đông không giúp giải quyết vấn đề căng thẳng ở vịnh Ba Tư, đặc biệt là sau vụ tấn công vào cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Xê-út.
nga phan doi my tang hien dien quan su o trung dong
Tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Hải quân Mỹ

Ông Vershinin nói: "Chúng tôi không nghĩ rằng những vấn đề như vậy có thể giải quyết bằng cách tăng cường sự hiện diện quân sự. Nga cho rằng mọi chi tiết cần được xác minh bằng một cuộc điều tra khách quan. Trong mọi trường hợp, những vấn đề như vậy không thể được giải quyết bằng các biện pháp quân sự".

Trước đó, Bộ Quốc phòng Ả Rập Xê-út đã trưng bày những thứ họ cho là mảnh vỡ của máy bay không người lái và tên lửa hành trình chứng minh sự liên quan của Iran trong các vụ tấn công vào 2 cơ sở dầu mỏ. Tuy nhiên, Tehran đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani từng tuyên bố, Mỹ tìm cách sử dụng cuộc tấn công vào cơ sở dầu mỏ của công ty Aramco nhằm có được lợi thế nhờ những thỏa thuận trị giá hàng tỉ USD, đồng thời đạt được sự hiện diện lâu dài ở Trung Đông.

Ngày 23/9, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Iran, Brian Hook nói rằng, Trung Đông có nguy cơ chiến tranh nếu cộng đồng quốc tế không có bất cứ hành động nào để chống lại sự gây hấn của Iran.

Trong khi đó, phát biểu khai mạc phiên họp thường niên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho rằng, thế giới đang phải đối mặt với một cuộc xung đột vũ trang ở vịnh Ba Tư, sau vụ tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Ả Rập Xê-út.

Bình An

Theo urdupoint

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc