Nga phản đối Mỹ duy trì hiện diện ở Syria

22:16 | 05/11/2019

600 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin cho rằng việc Mỹ "hiện diện quân sự bất hợp pháp" ở Syria là vi phạm luật quốc tế.

"Bất cứ động thái nào mà Mỹ thực hiện nhằm duy trì sự hiện diện quân sự tại Syria đều bất hợp pháp và không thể chấp nhận được theo quan điểm của chúng tôi cũng như dưới góc độ luật pháp quốc tế", Thứ trưởng Vershinin hôm nay phát biểu trước báo giới, nhưng không nêu rõ hoạt động nào của Mỹ.

Tuyên bố của ông Vershinin được đưa ra ngay sau khi truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin quân đội Mỹ đang xây dựng hai căn cứ mới tại tỉnh Deir ez-Zor ở phía đông Syria, nơi có trữ lượng dầu mỏ dồi dào. Một trong hai căn cứ được cho là đặt tại khu vực gần cơ sở cũ của Lữ đoàn 113 thuộc Lực lượng Phòng không Syria. Căn cứ còn lại nằm ở khu vực al-Sur.

Nga phản đối Mỹ duy trì hiện diện ở Syria
Quân đội Mỹ hiện diện gần một mỏ dầu ở đông bắc Syria hôm 3/11. Ảnh: RT.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tháng 10 ra lệnh rút hết quân Mỹ khỏi đông bắc Syria, nhưng sau đó tuyên bố dầu mỏ ở nước này là ưu tiên an ninh quốc gia và cam kết đưa thêm quân để bảo vệ các giếng dầu. Mỹ hôm 31/10 đưa một số thiết giáp M2A2 Bradley và binh sĩ tới miền đông Syria để thực hiện ý định này.

Hôm 1/11, Trump tiếp tục nhấn mạnh ý định duy trì quân đội Mỹ tại Syria để "canh giữ các mỏ dầu". Trước đó, ông chủ Nhà Trắng cũng bày tỏ mong muốn đạt thỏa thuận với tập đoàn dầu khí Exxon Mobil hoặc một công ty khác của Mỹ nhằm khai thác dầu mỏ ở Syria.

Tuy nhiên, Nga cho rằng bất cứ hoạt động khai thác tài nguyên nào tại một quốc gia có chủ quyền mà không nhận được sự đồng ý của nước đó đều là bất hợp pháp.

Để giải thích cho quyết định của Trump, thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham cho hay các mỏ dầu ở Syria hiện nằm trong tay Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), với nòng cốt là người Kurd, đồng minh của Mỹ. "Vì vậy điều này không vi phạm bất kỳ luật lệ nào", ông nói.

Theo VNE

Đoàn xe quân sự Mỹ bị phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tấn công
Cựu Phó tổng thống Mỹ Biden so sánh tuyên bố của ông Trump về dầu mỏ Syria như "poster tuyển dụng IS"
Oanh tạc cơ B-52 của Mỹ bất ngờ tiếp cận căn cứ Nga tại Syria
Nga ngừng sử dụng tên lửa hành trình Kalibr tại Syria
Quân đội Mỹ "bối rối" chờ mệnh lệnh bảo vệ các mỏ dầu tại Syria
Trump nói thích dầu mỏ ở Syria

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc