Nga nói Mỹ từng thừa nhận trưng cầu ý dân ở Crimea là hợp lệ

06:20 | 07/06/2019

139 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ từng bí mật thừa nhận với ông rằng kết quả trưng cầu ý dân để Crimea sáp nhập về Nga là hợp lệ.
nga noi my tung thua nhan trung cau y dan o crimea la hop le
Cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc phỏng vấn với trang tin RBK, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry từng thừa nhận kết quả cuộc trưng cầu ý dân tháng 3/2014 tại bán đảo Crimea nhưng thay vì công bố công khai, ông Kerry đề nghị tổ chức lại một cuộc trưng cầu khác.

“Tôi sẽ không tiết lộ một bí mật to lớn nếu như tôi nói rằng ông Kerry đã nói với tôi rằng mọi thứ đã rõ ràng. Mọi thứ đã xảy ra theo cách mà người dân Crimea mong muốn. Tuy nhiên, vì hình thức, hãy tổ chức thêm một cuộc trưng cầu khác”, ông Lavrov kể.

Nga đã bác bỏ ý tưởng trên, cho rằng nó không cần thiết. “Nếu ông đã hiểu tất cả mọi thứ, tại sao lại bắt mọi người bầu lại lần nữa”, ông Lavrov lý giải lập trường của điện Kremlin.

Ông Lavrov, một trong những quan chức cấp cao phục vụ lâu nhất trong chính quyền Nga từ năm 2004 tới nay, cho biết ông hy vọng hé lộ này sẽ không làm ảnh hưởng tới quan hệ của ông với ông Kerry.

“Tôi hy vọng ông ấy sẽ không tức giận với tôi”, ông Lavrov nói, cho biết rằng ông Kerry và ông từng có những cuộc trao đổi riêng tư như những người bạn. Hai ông đã có quan hệ tốt trong suốt nhiệm kỳ của ông Kerry từ năm 2013 tới 2017 và thành tựu có thể kể tới của 2 ông chính là thỏa thuận năm 2013 về việc phá hủy vũ khí hóa học của Syria.

Ông Kerry chưa bao giờ thừa nhận rằng ông công nhận kết quả trưng cầu ý dân ở Crimea. Mỹ đã từng công khai phản đối cuộc trưng cầu từ trước khi nó diễn ra, tuyên bố rằng cuộc trưng cầu này “không hợp lệ” trong một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, Nga đã phủ quyết nghị quyết này.

Mỹ và liên minh châu Âu EU đã áp lệnh trừng phạt lên Nga trước và sau khi cuộc trưng cầu ý dân diễn ra.

Năm 2014, người dân Crimea đã bỏ phiếu ủng hộ ly khai Ukraine và sáp nhập trở thành một vùng lãnh thổ thuộc Nga. Cả Crimea và Nga vào thời điểm đó đều gặp khó khăn do phương Tây áp hàng loạt các biện pháp cấm vận.

Tháng 7/2018, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết cộng hòa Crimea thuộc Nga đã sáp nhập hoàn toàn với Liên bang Nga sau khi Moscow đã bắt tay xây dựng lại hàng loạt các công trình quan trọng như hệ thống lưới điện, hệ thống cấp nước, hệ thống năng lượng và mạng lưới giao thông ở vùng bán đảo.

Theo Dân trí

Nắng nóng diện rộng, chỉ số tia tử ngoại tăng cao
Ông Putin: Mỹ không hứng thú đàm phán lại hiệp ước hạt nhân START
Quân đội Syria giành lại 23 khu vực chỉ trong 40 ngày
Chủ tịch Trung Quốc coi Putin là "người bạn thân nhất"

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc